|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tái cơ cấu, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững

Chủ trương tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp (SXNN) đang được Bộ NN-PTNT triển khai thực hiện, nhằm tăng năng suất, hiệu quả kinh tế cho nông dân. Sau đây là cuộc phỏng vấn ông Hồ Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, về các giải pháp tái cơ cấu SXNN có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Thu hoạch lúa vụ Thu tại cánh đồng mẫu lớn xã Phước Sơn (Tuy Phước).


* Xin ông cho biết về kết quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Trong những năm qua, SXNN trên địa bàn tỉnh ta có sự chuyển dịch tích cực trên cơ sở giảm dần diện tích sản xuất lúa bấp bênh, kém hiệu quả, chuyển sang sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc/năm. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn gắn với cơ giới hóa trong sản xuất để tập trung đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, hiệu quả, phát triển các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân. Trong đó, giá trị trồng trọt trong cơ cấu SXNN của tỉnh đã giảm dần, đồng thời tăng giá trị chăn nuôi và dịch vụ.

Tuy vậy, SXNN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Đáng chú ý là trên lĩnh vực trồng trọt, quy mô sản xuất còn manh mún, thiếu tập trung; trình độ nông dân không đồng đều giữa các vùng; số địa phương có nguồn vốn để đầu tư cho thâm canh, ứng dụng KHKT, cơ giới hóa sản xuất còn ít. Trong quy hoạch phát triển các loại cây trồng còn thiếu tính bền vững, thị trường đầu ra nông sản thường bấp bênh; việc liên kết thị trường và tính cạnh tranh sản phẩm trồng trọt còn hạn chế. Do đó, tuy năng suất, sản lượng cây trồng có tăng qua từng năm nhưng hiệu quả và lợi nhuận đem lại cho người nông dân chưa tương xứng.

* Hiện nay, chủ trương của Bộ NN-PTNT là tái cơ cấu SXNN theo hướng bền vững, gắn việc sản xuất với tiêu thụ nông sản, nhằm tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân. Đối với tỉnh ta, công tác này sẽ được triển khai như thế nào?

- Thực hiện chủ trương của Bộ NN-PTNT về tái cơ cấu SXNN, ngành Nông nghiệp tỉnh đang tập trung quy hoạch lại sản xuất theo hướng giảm dần diện tích sản xuất lúa bấp bênh, kém hiệu quả, đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng cạn theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trên cơ sở đầu tư mạnh về giống cây trồng, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Tăng cường công tác đào tạo cán bộ KHKT, cán bộ quản lý có trình độ, năng lực đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa sản xuất trồng trọt. Chú trọng đến tác động xấu của biến đổi khí hậu (BĐKH) để quy hoạch lại ngành trồng trọt, bố trí phát triển sản xuất trong điều kiện BĐKH ngày càng phức tạp, khó lường.

Định hướng quy hoạch phát triển SXNN từ nay đến năm 2015 và 2020 của ngành Nông nghiệp tỉnh là giảm dần diện tích lúa từ 111.242 ha/năm hiện nay xuống còn 109.000 ha vào năm 2015 và 103.000 ha vào năm 2020. Chú trọng áp dụng các tiến bộ KHKT, giống mới để tăng năng suất lúa đạt mức bình quân 60,6 tạ/ha vào năm 2015 và 63,2 tạ/ha vào năm 2020. Bên cạnh đó, tăng diện tích trồng bắp lai từ 8.263 ha hiện nay lên 12.000 ha vào năm 2015 và 15.000 ha vào năm 2020; tăng diện tích trồng đậu phụng và các loại cây trồng cạn khác phục vụ ngành chế biến thức ăn gia súc. Đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ, đào tạo nghề cho nông dân, hỗ trợ khôi phục lại các làng nghề truyền thống, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân…

* Để việc tái cơ cấu SXNN mang lại hiệu quả, ngành Nông nghiệp sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

- Các giải pháp để tái cơ cấu SXNN mà ngành Nông nghiệp tỉnh đang triển khai thực hiện là tổ chức quy hoạch, bố trí lại các vùng sản xuất tập trung, tạo ra giá trị hàng hóa lớn. Trong đó, chú trọng xây dựng các cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa và các loại cây trồng cạn với diện tích từ 30-50 ha/cánh đồng, bố trí cơ cấu sản xuất các giống có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, có thị trường tiêu thụ để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa cho nông dân. Chú trọng quy hoạch diện tích sản xuất hạt giống lúa thuần, vùng sản xuất lúa thương phẩm chất lượng cao, gắn với doanh nghiệp (DN) bao tiêu sản phẩm.

Tập trung chuyển đổi những diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả, bấp bênh nguồn nước tưới sang sản xuất các loại cây trồng cạn như bắp lai, đậu phụng, ớt, rau dưa các loại… để nâng cao hiệu quả cạnh tranh và chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên cơ sở quy hoạch cụ thể ở từng địa phương. Tăng cường đầu tư khoa học công nghệ và nguồn vốn để đẩy mạnh công tác phát triển giống cây trồng. Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, DN cung ứng giống để thu thập, khảo nghiệm, sản xuất các giống lúa và cây trồng cạn mới có triển vọng để chọn ra những giống cây trồng có năng suất, chất lượng phù hợp, chống chịu sâu bệnh, điều kiện bất lợi của thời tiết, bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh. Mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, DN đầu tư vào lĩnh vực SXNN.

Xây dựng hệ thống thông tin thị trường để hỗ trợ nông dân tiếp cận với DN, thị trường và ngược lại. Ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích liên kết hình thành các trang trại sản xuất quy mô tập trung theo hướng hàng hóa. Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển giống cây trồng với những điều chỉnh phù hợp ở từng giai đoạn, thích ứng với BĐKH.

* Ngành Nông nghiệp tỉnh có đề xuất, kiến nghị gì với Bộ NN-PTNT trong việc hỗ trợ Bình Định tái cơ cấu SXNN?

- Bộ NN-PTNT cần quan tâm hỗ trợ tỉnh thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp phù hợp với định hướng chung của ngành, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững. Có cơ chế, chính sách để hỗ trợ công tác nghiên cứu, khảo nghiệm, chuyển giao nhanh các giống cây trồng cạn mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh, thích nghi với điều kiện BĐKH ngày càng gay gắt. Bộ cần có cơ chế, chính sách để kiện toàn hệ thống tổ chức khuyến nông ở cấp huyện, xã. Tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách đã được ban hành như chính sách cơ giới hóa nông nghiệp, bảo hiểm nông nghiệp, đào tạo nghề cho nông dân, sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGap. Đồng thời, ban hành một số chính sách mới phù hợp với định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tái cơ cấu SXNN để các địa phương có cơ sở, điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả. 

* Xin cảm ơn ông!

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật