|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sởi

Theo số liệu thống kê của Ngành Y tế, từ đầu năm 2014 đến ngày 18.4, toàn tỉnh đã ghi nhận 33 ca sốt phát ban nghi sởi tại 9 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện An Lão và huyện Vĩnh Thạnh). Trong đó, có đến 18 ca là trẻ em dưới 1 tuổi, 10 ca từ 1- 4 tuổi. Trong tổng số 33 bệnh nhân bị sốt phát ban nghi sởi, có đến 20 người không tiêm vắc-xin sởi. Đến thời điểm này, kết quả xét nghiệm cho biết có 4 bệnh nhân dương tính với sởi ở huyện Tuy Phước, huyện Tây Sơn và TP Quy Nhơn.

 

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, Sở Y tế đã ban hành văn bản số 540/SYT-NVY ngày 17.4.2014 yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sởi.

Theo đó Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng Y tế đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục về lợi ích của công tác tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 1 tuổi và tiêm nhắc lại vắc-xin sởi cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi; hướng dẫn cách phòng, chống bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi; tăng cường giám sát các ca bệnh tại cộng đồng và các phòng khám y tế tư nhân; tổ chức điều tra dịch tễ trong khu vực có ca bệnh, lưu ý ở các nhà trẻ, mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số địa bàn trọng điểm để cảnh báo dịch sớm.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục củng cố các đội cơ động chống dịch khẩn cấp, sẵn sàng đáp ứng ngay khi được điều động; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện, nhân lực sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch xảy ra.

Đối với Bệnh viên đa khoa (BVĐK) tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn, BVĐK khu vực Phú Phong, cần chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện, khu vực cách ly, nhân lực để tổ chức điều trị tại chỗ và sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu; báo cáo tình hình bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi nhập viện hàng ngày cho Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh.

Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe tăng cường công tác truyền thông giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của tiêm phòng sởi cho trẻ em dưới 1 tuổi và tiêm nhắc lại vắc xin sởi cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi; hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi để người dân hiểu rõ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh; áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền đưa thông tin phòng chống bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi sâu rộng trong cộng đồng; chỉ đạo tuyến dưới đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh một cách có hiệu quả.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền cho toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc với người bệnh để phòng, chống việc lây lan dịch bệnh.

Sở Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa tiếp tục phối hợp tốt với Sở Y tế trong công tác giám sát phát hiện, theo dõi diễn biến của bệnh nhân sởi, sốt phát ban dạng sởi hàng ngày để triển khai các biện pháp phòng chống dịch đạt hiệu quả tốt. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi tại địa phương./.


Theo syt.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật