A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác giám sát và và phòng chống dịch bệnh rubella

(binhdinh.gov.vn) “ Hiện trên cả nước cũng như tại Bình Định vẫn ở ngưỡng an toàn trong phòng chống dịch bệnh rubella. Tuy nhiên, ngành y tế Bình Định đang quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng, đồng thời tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh hiệu quả, ít gây thiệt hại nhất khi dịch xảy ra”. Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Định - Lê Quang Hùng cho biết.

Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Định - Lê Quang Hùng 

Bệnh do vi rút rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (khoảng 90%), bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người hay động vật mắc bệnh. 

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh Bình Định về việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút rubella, Sở Y tế đã triển khai được những biện pháp gì, thưa ông?

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo xuống tất cả các đơn vị có liên quan như Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện ĐK tỉnh, BVĐK khu vực thực hiện công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, Ngành Y tế Bình Định còn tập trung vào công tác giám sát để phát hiện ca bệnh sớm, dựa trên các triệu chứng xuất huyết, tiêu chảy, buồn nôn, suy nhược, căng thẳng…để tiến hành khám sàn lọc và thực hiện ngay việc cách ly, thông báo trung tâm y tế dự phòng tỉnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi vào viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm, chuẩn đoán xác định.

Thực hiện công tác thu dung, điều trị bệnh nhân đảm báo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế để sẵn sàng xử lý khi có ca bệnh.

Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, ô tô chuyên dụng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định. Ngành Y tế Bình Định cũng đang tiến hành chuẩn bị công tác tập huấn tổ chức về chuyên môn kỹ thuật để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

Được biết ngành y tế Bình Định đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch Chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella trong tiêm chủng mở rộng 2014 - 2015, xin ông cho biết lợi ích và mức độ hiệu quả khi triển khai Chiến dịch này?

Đương nhiên là mức độ hiệu quả rất cao. Khi ngành y tế triển khai tiêm vắc xin tốt thì tỷ lệ miễn dịch bệnh trong cộng đồng sẽ tăng lên. Trong các đợt tiêm chủng từ năm ngoái đến nay đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đảm bảo tính an toàn. Ngoài ra, mỗi đợt tiêm chủng ngành y tế kiện toàn lại tất cả các cơ sở y tế về vấn đề nhân lực, tổ chức, sắp xếp, khám sàn lọc, xử lí tai biến… Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định cũng đã cấp kinh phí mua 5 tủ lạnh bảo quản vắc xin đặt tại các điểm tiêm chủng để đảm bảo chất lượng an toàn.

Xin ông cho biết công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và trách nhiệm của các ngành địa phương như thế nào ?

Công tác kiểm dịch Y tế ở các bộ phận kiểm dịch thông qua tàu biển đã được triển khai. Đội ngũ cán bộ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý y tế đối với người, phương tiện vận tải, hàng hoá nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Mặt khác, Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố theo chức năng nhiệm vụ đều có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch bệnh.

Xin cảm ơn ông!


Nguyễn Thị Thanh thực hiện.

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật