|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Theo tin từ Sở Y tế cho biết, Viện Pasteur Nha Trang vừa có thông báo tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra các trường hợp bệnh với biểu hiện sốt, sưng hạch vùng cổ nghi do bạch hầu; khám họng đều thấy có giả mạc màu trắng vùng hầu họng - amidan, tất cả các trường hợp này đều không tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, trong đó có một trường hợp tử vong.

Để phòng bệnh bạch hầu, cần tiêm vắc-xin Quinvaxem cho trẻ dưới 1 tuổi.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng; BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn, Phú Phong; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh bạch hầu theo chỉ đạo của Viện Pasteur Nha Trang.

Cụ thể, Giám đốc các đơn vị tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm và lấy lẫu kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh bạch hầu gửi Viện Pasteur Nha Trang làm xét nghiệm chẩn đoán xác định; Rà soát và triển khai tổ chức tiêm chủng bổ sung những địa bàn có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Tăng cường tỉ lệ tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem cho trẻ dưới 1 tuổi và tiêm nhắc mũi vắc-xin GPT4 cho trẻ 18-24 tháng tuổi trong phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt lưu ý những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tăng cường công tác chẩn đoán phát hiện sớm, cách ly, điều trị, phòng lây nhiễm trong cơ sở điều trị theo quy định./.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Hữu Phước


Tin nổi bật Tin nổi bật