|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường kiểm soát ngộ độc do sử dụng so biển trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Sở Y tế vừa ban hành văn bản yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm soát ngộ độc do sử dụng so biển trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh phân biệt giữa So biển và Sam biển.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố cần tập huấn, đào tạo nhân viên y tế ở các tuyến để nâng cao năng lực hệ thống y tế trong việc chẩn đoán, cấp cứu và điều trị ngộ độc thực phẩm do độc tố so biển. Khi phát hiện bệnh nhân còn tỉnh táo, cần gây nôn chủ động; chống rối loạn tim mạch, hô hấp, thần kinh, tiết niệu bằng dịch truyền, thuốc điều trị; thở oxy, thở máy nếu suy hô hấp...tùy theo biểu hiện của bệnh. Tập trung hồi sức cấp cứu tích cực và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nếu quá khả năng điều trị.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền giáo dục, phổ biến kiến thức cho cộng đồng về việc phân biệt sam biển, so biển trong lựa chọn thực phẩm. Tuyệt đối không dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, tuyên truyền giáo dục cho ngư dân loại bỏ so biển khi đánh bắt hải sản và tuyệt đối không kinh doanh so biển.

Được biết, theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, trên toàn quốc xảy ra 04 vụ ngộ độc do sử dụng so biển làm 16 người mắc bệnh, 15 người nhập viện và 4 người tử vong. So biển có hình dạng rất giống con Sam biển (một loại hải sản ăn được) nhưng nhỏ hơn, đuôi tròn và sống đơn lẻ. Khi trưởng thành So biển có kích thước tối đa là 25cm, trọng lượng dưới 1 kg (trong khi đó con Sam trưởng thành nặng từ 1,5 - 2kg). So biển là loại không thể ăn được do trứng và thịt rất độc. Trong con So biển có chứa chất Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh mạnh. Khi bị ngộ độc do ăn So biển thường có biểu hiện: buồn nôn, nôn ra thức ăn, tê ở đầu lưỡi, quanh môi và đầu chi, cứng hàm, tăng tiết dịch, khó thở tăng dần, liệt cơ hô hấp (ngừng thở). Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Hữu Phước


Tin nổi bật Tin nổi bật