|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Theo tin từ Sở Y tế cho biết, trong thời gian qua, ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Nguyên nhân chính do không bảo đảm vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm; việc sử dụng nguyên liệu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh; các hoạt động vận chuyển giết mổ chế biến và sử dụng gia cầm, các sản phẩm gia cầm nhập lậu, gia cầm chưa kiểm soát được triệt để.

Phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất... để phục vụ việc kiểm tra chất lượng mẫu thực phẩm khi có yêu cầu và phòng chống ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh cúm gia cầm khi xảy ra.

Đồng thời, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tuyên truyền về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm để nâng cao trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm. Thanh tra Sở Y tế triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giêt mổ, vận chuyên, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm, tại các bếp ăn tập trung, cơ sơ chế biến suất ăn sẵn tại khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, trường mẫu giáo, trường mầm non.

Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa hè, phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt chú ý các biện pháp sau:

- Tuyệt đối không giết mổ và ăn thịt gia cầm ốm bệnh, gia cầm chết, gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu; không ăn tiết canh, thức ăn con sống, tái được chế biến từ gia súc, gia cầm.

- Rửa tay bằng xà phòng khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; hạn chế tiếp xúc với gia cầm, đặc biệt không cho trẻ em tiếp xúc hoặc chơi ở khu vực chăn nuôi, nhốt giữ gia cầm.

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại và khu vực chăn thả gia súc, gia cầm; sử dụng thức ăn chăn nuôi, thuôc thú y an toàn theo quy định

- Bảo đảm sinh trước trong và sau mổ; sử dụng thớt riêng để sơ chế, chế biến thịt sống và thịt chín; đeo khẩu trang, găng tay khi phải tiếp xúc với gia cầm nghi ngờ bị bệnh; rửa tay bằng xà phòng và thay sử dụng trang phục bảo hộ lao động sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Hữu Phước


Tin nổi bật Tin nổi bật