|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung bảo vệ sản xuất vụ Đông Xuân 2017 – 2018

(binhdinh.gov.vn) - Hiện nay, diện tích lúa chân 2 vụ đại trà đang ở giai đoạn lúa con đến bắt đầu đẻ nhánh – đẻ nhánh rộ; chân 3 vụ đại trà hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, từ nay đến cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2018 sẽ tiếp tục có một số đợt không khí lạnh diễn ra. Vì vậy, cần có những giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, phòng chống rét bảo vệ sản xuất vụ Đông Xuân 2017 – 2018.

Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018, diện tích lúa dự kiến sản xuất khoảng 48.192 ha, diện tích rau các loại khoảng 6.645 ha, đậu các loại khoảng 780 ha, ngô khoảng 2.604 ha, lạc khoảng 7.464 ha. Để chủ động hạn chế tác động xấu của thời tiết đối với cây trồng và thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bảo vệ năng suất, sản lượng cây trồng vụ Đông Xuân 2017- 2018 trên địa bàn tỉnh, Sở NN&PTNT, đã  chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo chăm sóc, bón phân, phòng chống rét và phòng trừ chuột, sâu bệnh hại vụ Đông Xuân có hiệu quả; theo dõi diễn biến thời tiết, sâu bệnh hại trên đồng ruộng, hướng dẫn nhân dân tích cực áp dụng các giải pháp kỹ thuật chăm sóc, bón phân cho lúa Đông Xuân trong điều kiện thời tiết lạnh kéo dài theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. Thực hiện bón phân cân đối N-P-K, không bón phân đạm đơn độc, tăng cường bón phân kali và phân lân để phòng chống rét cho lúa Đông Xuân có hiệu qủa. Hướng dẫn, tổ chức phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh chủ yếu trên lúa giai đoạn lúa con đến đẻ nhánh: chuột, bọ trĩ, sâu keo, dòi đục lá, bệnh đạo ôn lá... theo thông báo của Chi cục Trồng trọt và BVTV ngay khi mới bắt đầu phát sinh cục bộ trên đồng ruộng, không để sâu bệnh lây lan trên diện rộng, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Phòng Nông nghiệp/Kinh tế, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và BVTV phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và phân công cán bộ đứng chân ở địa bàn, phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn theo dõi diễn biến thời tiết lạnh, tình hình sinh trưởng các trà lúa và phát sinh của sâu bệnh hại để kịp thời hướng dẫn nhân dân chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả.

Đối với cây trồng cạn như ngô, đậu phộng, mỳ, mía, rau màu các loại cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân tranh thủ thời tiết nắng ráo, đất còn đủ ẩm tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, phấn đấu gieo trồng đạt diện tích kế hoạch đề ra./.

Đinh Văn Toại


Tin nổi bật Tin nổi bật