|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Quyết định số 290, 188, 142, 62/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Ðó là chỉ đạo của thiếu tướng Võ Duy Chín, Phó Chủ nhiệm Chính trị-Phó trưởng Ban chỉ đạo 24, Quân khu 5, sau khi kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 290, 188, 142, 62/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 6572 của Bộ Quốc phòng tại Bộ CHQS tỉnh trong ngày 19.9.

Thiếu tướng Võ Duy Chín, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5, phát biểu tại buổi kiểm tra công tác thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại Bộ CHQS tỉnh ngày 19.9. Ảnh: N. PHÚC


Tại buổi làm việc, đại tá Trần Đức Thắng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh, cho biết, rút kinh nghiệm công tác giải quyết các chế độ chính sách trước đây, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo của tỉnh chỉ đạo các bước triển khai thực hiện các Quyết định 290, 188, 142 của Thủ tướng Chính phủ (về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã phục viên, xuất ngũ về địa phương); Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ (về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc) và Công văn 6572 của Bộ Quốc phòng (về giải quyết chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc thiểu số) một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Mặt khác, Bộ CHQS tỉnh cũng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chế độ chính sách cho trên 1.550 lượt người tại 159 xã, phường, thị trấn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, để các đối tượng biết, hiểu đúng nội dung chính sách, từ đó kê khai xác lập hồ sơ đúng thủ tục quy định.


Song song đó, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo chặt chẽ Hội đồng chính sách cấp xã, phường, thị trấn để tránh những sai sót chủ quan như bỏ sót đối tượng, thời gian hưởng chế độ, hoặc người không đúng đối tượng nhưng vẫn kê khai xác lập hồ sơ. Qua kiểm tra 12 đợt/21 lượt huyện, thành phố, thị xã và hội đồng chính sách cấp xã, Bộ CHQS tỉnh cũng đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những sai sót, hướng dẫn tổ chức thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

 

* Kết quả thực hiện Quyết định 290, 188:

- Tiếp nhận, thẩm định 25.982 hồ sơ.

-  Ðã giải quyết chế độ cho 24.947 trường hợp.

- Tổng số tiền chi trả: hơn 67 tỉ đồng.

Trong đó:

+ Bộ CHQS tỉnh: Giải quyết được 19.121 đối tượng, có quyết định chi trả cho 18.086 đối tượng; tổng số tiền chi trả: hơn 44,5 tỉ đồng.

+ Sở LÐ-TB&XH: Giải quyết chế độ cho 6.243 đối tượng; tổng số tiền chi trả: gần 21 tỉ đồng.

+ Công an tỉnh: Giải quyết chế độ cho 618 đối tượng; tổng số tiền chi trả: hơn 1,8 tỉ đồng.

* Kết quả thực hiện Quyết định 142:

- Tiếp nhận, thẩm định 1.878 hồ sơ.

- Ðã giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 1.837 đối tượng, chế độ hàng tháng cho 51 đối tượng.

- Tổng số tiền chi trả: hơn 8 tỉ đồng.

* Kết quả thực hiện Quyết định 62:

- Tiếp nhận 9.736 hồ sơ.

- Thẩm định và xét duyệt, báo cáo Quân khu 6.736 hồ sơ.

- Ðã có quyết định chi trả cho 3.574 đối tượng.

- Tổng số tiền chi trả: hơn 14,7 tỉ đồng.

- Riêng Sở LÐ-TB&XH giải quyết 1 trường hợp với số tiền 7,3 triệu đồng.

* Kết quả thực hiện Công văn 6572 của Bộ Quốc phòng:

- Tiếp nhận, giám định sức khỏe và đề nghị Quân khu ra quyết định hưởng chế độ cho 42 đối tượng.

Theo đại tá Trần Đức Thắng, qua quá trình thực hiện các Quyết định của Thủ tướng cho các đối tượng đã gặp nhiều khó khăn như: Công tác tuyên truyền phổ biến nội dung các quyết định ở một số nơi chưa sâu rộng, nhất là vùng sâu, vùng xa; việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn hạn chế, chủ yếu giao cho cơ quan quân sự.

 

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện công tác này cũng còn một số vướng mắc như: Một số địa phương báo cáo hồ sơ về tỉnh chậm; quá trình xác lập hồ sơ chưa chặt chẽ, còn để sai sót, lọt đối tượng; các địa phương rất lúng túng trong việc xác định thời gian để xét duyệt cho các đối tượng đã về gia đình nhưng không còn giấy tờ gốc. Cá biệt, có hội đồng chính sách cấp xã chưa kịp thời củng cố, kiện toàn thành viên trong hội đồng khi có sự thay đổi nhân sự.

 

Thượng tá Trần Văn Huấn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Nhiều trường hợp hồ sơ đối tượng là quân nhân, cán bộ dân chính đảng hy sinh mà giấy báo tử, giấy chứng nhận hy sinh gốc chỉ có thời gian nhập ngũ, tham gia cách mạng, chức vụ, đơn vị và thời gian hi sinh mà không có thông tin về quá trình công tác, gây khó khăn trong việc xác định thời gian để thực hiện chế độ. Lại có những hồ sơ đối tượng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg có quyết định phục viên, xuất ngũ chỉ ghi thời gian công tác trong quân đội nói chung mà không ghi rõ thời gian tham gia ở chiến trường (hoặc thời gian tham gia truy quét Fulrô), nên rất khó xác định đối tượng...”. “Cũng có nhiều trường hợp từng tham gia chiến trường Campuchia nhưng do xuất ngũ đã lâu nên không còn quyết định nhập ngũ hoặc quyết định còn nhưng bị lu mờ, rách nên rất khó xác định để làm hồ sơ, cán bộ làm chính sách phải mất nhiều thời gian để xác minh” - Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh, Chính trị viên Ban CHQS thị xã An Nhơn bổ sung.

 

Tại buổi kiểm tra, sau khi nghe các ý kiến đề xuất và những vướng mắc của Bộ CHQS tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện các quyết định, thiếu tướng Võ Duy Chín, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5, đề nghị Bộ CHQS tỉnh trong thời gian tới cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhất là Quyết định 62. Thiếu tướng Võ Duy Chín chỉ đạo, quá trình xét duyệt, thẩm định, chi trả phải công khai, dân chủ, minh bạch, không để bỏ sót, trùng lặp đối tượng, đặc biệt là không để xảy ra tiêu cực. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định 62 ở cấp xã, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những khâu yếu, mặt yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được hưởng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.  







Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật