|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp nhận, trả thủ tục hành chính qua bưu điện: minh bạch, an toàn và tiết kiệm thời gian

(binhdinh.gov.vn)-Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện tỉnh Bình Định đã có sự đổi mới căn bản và toàn diện, hình thành nền bưu chính hiện đại, hiệu quả và tiện ích cho người dân.

Người dân đến nhận lương hưu tại Bưu điện Quang Trung (tp Quy Nhơn).

Theo Quyết định số 45, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu. Các dịch vụ hành chính công đã và đang triển khai tại các điểm Bưu điện trên địa bàn tỉnh: thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng; chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế,…

Để thực hiện được điều đó, Bưu điện tỉnh đã luôn tập trung mọi nguồn lực để duy trì và phát triển mạng lưới điểm phục vụ đảm bảo phủ khắp địa bàn tỉnh. Bưu điện tỉnh đã trang bị các thiết bị tại các cơ quan sở ban ngành để thực hiện dịch vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC; các điểm Văn hóa xã cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết; đội ngũ nhân viên Bưu điện được trẻ hóa, đào tạo và tập huấn chuyên môn theo yêu cầu của đơn vị phối hợp.

Cung cấp dịch vụ công cho người dân rõ ràng, minh bạch, tiếp cận một cách thuận lợi nhất, tiết kiệm về thời gian là trách nhiệm mà Bưu điện tỉnh đã nỗ lực thực hiện. Đơn cử, đối với dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) công dân qua bưu điện, nhiều người dân ở các huyện xa trong tỉnh như An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn đã có thể nhận thẻ mới ngay tại nhà hoặc điểm bưu điện gần nhất mà không phải vượt trên dưới 80km để lấy thẻ mới. Hay như dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả cấp phát hộ chiếu, công dân có thể nhận hộ chiếu ngay tại nhà mà không phải đến tận Công an tỉnh.

Bà Lê Thị Bé (thôn Liêm Bình, TT Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn) cho biết: “Thủ tục đổi giấy phép lái xe đơn giản, nhanh gọn, tôi chỉ mất khoảng 20 phút khai hồ sơ. Tuần sau đã có giấy phép lái xe mới gửi về tận nhà. Dịch vụ này đem lại nhiều thuận tiện cho người dân”.

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2017, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển phát trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ EMS, dịch vụ Giá trị gia tăng Phát tận tay và các dịch vụ giá trị gia tăng khác theo yêu cầu của khác hàng đạt sản lượng gần 150.000 kết quả giải quyết TTHC (Hồ sơ BHXH: 74.000 kết quả; GPLX: 17.000 kết quả; Hộ chiếu: 6.700 kết quả; CMND: 17.500 kết quả;...). Việc chuyển phát, giao nhận luôn được đảm bảo nhanh chóng và an toàn. Mọi thông tin trong việc chuyển các hồ sơ luôn được thể hiện và theo dõi trên hệ thống chuyển phát của Bưu điện.

Ông Nguyễn Gia Bình, Phó Giám đốc Phụ trách Bưu điện tỉnh, cho biết: Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các, sở ngành liên quan để đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời phối hợp xử lý nhanh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính được đảm bảo hiệu quả.

Trong thời gian tới, thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, thay dần tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận trực tiếp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ; rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân; thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao;…, ông Bình cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật