|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Toàn ngành GD tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục

(binhdinh.gov.vn) Tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 do Sở GD&ĐT tổ chức vào sáng nay (25.8), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã yêu cầu ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như hiệu quả công tác quản lý giáo dục.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng trao Cờ thi đua dẫn đầu các cấp học cho 10 tập thể

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, toàn ngành tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Quyết định thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” gắn tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương. Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành và địa phương trong quản lý giáo dục. Tăng cường đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất để xây dựng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quốc học Quy Nhơn, THPT Trưng Vương thành những trường trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, ngành GD tỉnh nhà cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực hiện đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Trong đó, cần nhân rộng và triển khai hiệu quả phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” trong trường học. Triển khai việc đầu tư xây dựng các trường THPT trọng điểm chất lượng của tỉnh, nghiên cứu, xem xét xây dựng một trường THPT chuyên ở phía Bắc tỉnh.

Chỉ ra những hạn chế trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước của ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đề nghị các cấp quản lý giáo dục bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở, phát hiện và nhân rộng mô hình tốt; cộng đồng trách nhiệm, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh; thực hiện đổi mới chất lượng giáo dục bằng những giải pháp cụ thể, giải pháp lâu dài, có trọng tâm, trọng điểm, có tỉnh khả thi và không dàn trải.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học qua. Ngành Giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 và các Đề án chuyển đổi trường mầm non. Đến nay, đã có 11/11 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập GDMN đạt (100%), có 158/159 xã, phường đạt chuẩn phổ cập đạt (99,4%). Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất trường học, ưu tiên đảm bảo đồ dùng dạy học, đồ chơi cho bậc học mầm non, có nhiều cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học…

Đặc biệt, Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2015, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của thí sinh Bình Định đạt 90,87% (Cụm thi liên tỉnh: 93,95%, Cụm địa phương: 80,68%). Trong đó, các trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100% là THPT chuyên Lê Qúy Đôn và THPT Hoài Ân.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2014-2015, ngành giáo dục và đào đạo đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá và đổi mới quản lý giáo dục phổ thông. Cấp Tiểu học các trường đã tham gia dự án “Trường học mới”; phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”…đến nay đạt được những kết quả tương đối khả quan. Tỉnh ta duy trì vững chắc thành quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS…

Năm học 2015-2016, ngành Giáo dục tỉnh xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các bậc học; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã tặng Cờ thi đua dẫn đầu các cấp học cho 10 tập thể; Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho ngành Giáo dục tỉnh; 18 trường học đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc. Ngoài ra, còn có nhiều tập thể và cá nhân được nhận giấy khen của Sở GD&ĐT.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật