A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân hai cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 8-12, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân hai cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Vinh Quang.

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND 2 cấp của tỉnh Bình Định đã bầu ra 253 vị Hội thẩm nhân dân hai cấp và đến cuối nhiệm kỳ còn 250 vị, được chia thành 12 Đoàn Hội thẩm nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, Tòa án nhân dân hai cấp đã quan tâm tạo mọi điều kiện để các vị Hội thẩm làm tốt nhiệm vụ quyền hạn của mình, nhất là thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ của Hội thẩm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có hơn 17.000 lượt Hội thẩm nhân dân hai cấp tham gia xét xử hơn 8.520 vụ án các loại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các vị Hội thẩm nhân dân đã phối hợp cùng chủ tọa phiên tòa tích cực đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp; đúng các quy định của pháp luật tố tụng, nhất là đối với các vụ án hình sự lớn, trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm. Nhờ vậy, chất lượng xét xử được nâng lên, đánh giá chứng cứ tại các phiên tòa được đảm bảo tính khách quan, trung thực, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội, bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các vị Hội thẩm nhân dân trong nhiệm kỳ qua và chỉ ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2011-2016, các vị hội thẩm nhân dân khi xét xử cần tiếp tục tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Khi xét xử Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán, độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” để đảm bảo việc xét xử các vụ án  đúng theo quy dịnh của pháp luật”. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ là Hội thẩm nhân dân và lãnh đạo các Đoàn Hội thẩm cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các vị hội thẩm nhân dân tham gia xét xử án đạt chất lượng cao nhất.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và và Tòa án nhân dân cấp huyện hiệp thương với UBMTTQVN cùng cấp về dự kiến về cơ cấu, thành phần, số lượng Hội thẩm nhân dân để giới thiệu cho HĐND 2 cấp đưa ra bầu Hội thẩm Tòa án nhân dân 2 cấp trong nhiệm kỳ 2016-2021 sắp tới./.

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN


Tin nổi bật Tin nổi bật