A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc

(binhdinh.gov.vn)-Nhằm đáp ứng yêu cầu điều chỉnh giá gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung liên quan Thông tư liên tịch (TTLT) quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Công khai bảng giá DVYT cho người bệnh ở nơi dễ thấy, dễ đọc (Ảnh minh họa).

 

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Y tế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế (DVYT) nhằm tăng quyền lợi cho người bệnh, nhất là người bệnh có BHYT. Đặc biệt, đối với cơ sở y tế sẽ có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kit xét nghiệm đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phục vụ người bệnh tốt hơn; thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; giúp bệnh viện sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã được đầu tư trong thời gian qua. Giá dịch vụ tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để hoạt động và trả lương cho cán bộ, viên chức đơn vị mình. Đối với Nhà nước, BHYT là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội. Việc tính đủ sẽ đưa giá DVYT về đúng giá trị thật, sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT, thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT. Nhà nước sẽ chuyển phần ngân sách đang cấp cho các bệnh viện hiện nay sang hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT, giúp thực hiện lộ trình BHYT toàn dân nhanh hơn.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghiên cứu, triển khai các giải pháp, các hành động cụ thể để nâng cao hơn nữa chất lượng KCB, trước mắt cần triển khai ngay việc công khai bảng giá dịch vụ bằng bảng mica hoặc bảng điện tử, treo ở nơi nhiều người qua lại và thuận tiện để người bệnh biết; Chủ động sử dụng ngân sách được giao và nguồn thu, Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để sửa chữa, cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường nhân lực, cải thiện các điều kiện phục vụ người bệnh trong khám, điều trị, giảm số bệnh nhân nằm ghép; Xây dựng và triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh, phối kết hợp trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân giữa các bệnh viện trên địa bàn; Tổ chức tập huấn, thực hiện theo đúng quy trình chẩn đoán và điều trị; bảo đảm đủ thuốc theo danh mục thuốc được BHYT thanh toán. Đẩy mạnh thực hiện ký cam kết đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Các đơn vị phải triển khai tập huấn, phổ biến nội dung Thông tư đến tất cả cán bộ liên quan để thực hiện việc tính và thu đúng theo giá dịch vụ đã được ban hành, không thu thêm của người bệnh chi phí đã tính trong giá (trừ các chi phí vật tư hóa chất chưa tính vào giá, phần đồng chi trả BHYT và chênh lệch giá giữa BHXH và giá KCB theo yêu cầu).

Đề nghị các tỉnh chưa thành lập Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo quy định tại Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 thì khẩn trương thành lập, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực cho Quỹ để hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách, khó khăn của địa phương khi đi khám, chữa bệnh; Có giải pháp quyết liệt để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, khẩn trương hỗ trợ người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia.

Ngoài ra, chỉ đạo các bệnh viện tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới, mở rộng mô hình bệnh viện vệ tinh, thực hiện luân phiên người hành nghề từ tuyến trên về tuyến dưới, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm vừa nâng cao trình độ chuyên môn các tuyến vừa nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện có chênh lệch thu lớn hơn chi phải trích Quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Nghị định 85/2012/NĐ-CP để có nguồn hỗ trợ cho người bệnh trong trường hợp khó khăn, không đủ khả năng chi trả chi phí KCB; Chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định đối với người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu phần đồng chi trả vượt 6 tháng lương cơ sở thì BHXH sẽ thanh toán phần vượt này./.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật