A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường, lớp cho năm học mới

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngành GD&ĐT cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo phục vụ kịp thời năm học mới. Dù vậy, tình trạng trường học quá tải, phòng học chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy - học vẫn tiếp diễn.

Năm học 2014-2015, ngành GD&ĐT huyện Phù Cát được đầu tư khá lớn về cơ sở vật chất trường học.

Đầu tư cơ sở vật chất

Chuẩn bị cho năm học 2014-2015, ngành GD&ĐT tỉnh được đầu tư xây dựng các công trình với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 275,484 tỉ đồng. Trong đó, sửa chữa nâng cấp 497 phòng học, phòng học chức năng, nhà hiệu bộ, khu vệ sinh; xây dựng mới 292 phòng học, 105 phòng học bộ môn, 13 nhà hiệu bộ, 70 phòng ở cho học sinh, 2 nhà đa năng, 3 bếp ăn cho học sinh, 17 khu vệ sinh và 4.397m tường rào. Bên cạnh đó, ngành cũng mua sắm trang thiết bị với tổng kinh phí 27,635 tỉ đồng.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh, việc đầu tư xây dựng trường học được thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt; tập trung đầu tư trường, lớp học các trường mầm non để đến năm 2015 đạt chuẩn phổ cập mầm non 5 tuổi. Việc đầu tư xây dựng trường học hướng đến tiêu chí kiên cố và đúng tiêu chuẩn về trường, lớp học. “Nhìn chung, đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngành cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo phục vụ kịp thời cho năm học mới. Các trang thiết bị đảm bảo cho dạy và học, hạn chế thấp nhất tình trạng dạy “chay” do thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học”, ông Minh cho biết.

Năm học này, Phù Cát là một trong những địa phương được đầu tư khá lớn cơ sở hạ tầng, trường lớp và thiết bị trường học. Ông Đặng Hữu Lộc, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, cho biết, phòng đã mua sắm mới 500 bộ bàn ghế dành cho các trường Tiểu học, 465 bộ cho các trường Mầm non và 625 bộ cho các trường THCS, với kinh phí gần 1,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó cũng xây mới 4 phòng học của Trường Tiểu học Cát Tường, 5 phòng ở Trường THCS Cát Nhơn và 10 phòng học ở Trường THCS Cát Tài; xây mới 13 phòng học mầm non. Kinh phí xây dựng mỗi phòng học là 500-600 triệu đồng. Ngoài ra, còn đầu tư 800 triệu đồng mua 100 bộ máy vi tính cấp cho các trường Tiểu học và THCS.

“Với sự đầu tư này, cơ sở vật chất đảm bảo đủ cho dạy và học, không còn trường nào chật vật với chuyện phòng học nữa”, ông Lộc cho hay.

Chưa hết “quá tải”

Năm học 2014-2015, Trường THPT số 1 Phù Cát có 1.387 học sinh, chia thành 32 lớp, giảm hơn 2 lớp so với năm trước. Dù là trường đã được công nhận đạt chuẩn, nhưng cơ sở hạ tầng xây dựng từ lâu nên đã bị xuống cấp nhiều. Trường còn thiếu nhiều phòng thực hành bộ môn, phòng họp hội đồng dành cho giáo viên và thư viện cũng ghép từ phòng học nên không đúng chuẩn thư viện là có phòng đọc, phòng lưu trữ, phòng mượn sách. “Khổ nhất là phòng họp hội đồng xây cũ chỉ chứa được 30 người, nhưng hiện cán bộ giáo viên của trường đến hơn 80 người phải “nhét” vào đây”, cô Vương Thị Hồng Loan, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Phù Cát, bày tỏ. 

Lâu nay, Trường THPT số 2 Phù Cát vẫn nổi tiếng quá tải khi mỗi năm tuyển sinh đầu vào đến cả ngàn học sinh. Năm học 2013-2014, Trường có 61 lớp với 2.765 học sinh. Năm học này, dự kiến Trường có 58 lớp với hơn 2.700 học sinh; trong đó khối 12 có 19 lớp, khối 11 có 19 lớp và khối 10 có 20 lớp. Phó hiệu trưởng Trần Thúc Kháng chia sẻ: “Trường đông học sinh nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đảm bảo chất lượng dạy- học. Nhà trường đang lên kế hoạch dạy học chặt chẽ, nhất là các môn tự chọn để phù hợp với sự thay đổi phương án thi của Bộ GD&ĐT”.

Để giải quyết tình trạng tập trung quá đông học sinh tại một số trường học trong tỉnh, đến năm 2015, tỉnh ta sẽ thành lập mới Trường THPT số 3 Tuy Phước và THPT Cát Thành để giảm tải học sinh tại các trường THPT Nguyễn Diêu, THPT số 2 Tuy Phước, THPT số 2 Phù Cát. Theo ông Trần Đức Minh, đến nay, Trường THPT số 3 Tuy Phước đã được UBND tỉnh quyết định thành lập. Trường THPT Cát Thành đã được Dự án THPT giai đoạn 2 chấp thuận và Sở đang trình thẩm tra, phê duyệt báo cáo Kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình. Trong khi chờ đợi các ngôi trường mới này tượng hình, nhiều trường học còn phải vất vả với tình trạng quá tải.  

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật