A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão: Tổ chức bộ máy đủ mạnh cho hoạt động của HĐND cấp cơ sở

Thực tế hoạt động của HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện An Lão cho thấy: Cần tổ chức bộ máy đủ mạnh và các điều kiện cần thiết cho hoạt động của HĐND, nhất là ở cấp cơ sở.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện từng bước thực hiện khá tốt vai trò, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp HĐND được thực hiện đúng trình tự, thủ tục. Một số xã tập trung chuẩn bị cho kỳ họp khá tốt, điều hành linh hoạt.

Tuy nhiên cũng còn không ít khó khăn, hạn chế. Trong tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND các xã còn lúng túng; chất lượng các nội dung trình kỳ họp nhìn chung còn thấp. Ở nhiều xã, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND chưa được quan tâm đúng mức, thời gian tổ chức kỳ họp thường chỉ trong một buổi, chủ yếu thực hiện phần thủ tục và thông qua các nội dung trình kỳ họp, chưa dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, chất vấn. Việc ban hành nghị quyết ở một số xã còn khoán trắng cho Thường trực HĐND, nghị quyết ban hành có nội dung chưa phù hợp với thực tế, chưa bám vào chỉ tiêu của cấp trên giao; còn khá nhiều lỗi về thể thức văn bản.

Thực tế đặt ra yêu cầu cần tổ chức bộ máy đủ mạnh và các điều kiện cần thiết bảo đảm hoạt động của HĐND, nhất là ở cấp cơ sở. Trước hết, cần quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND các cấp, nhất là HĐND cấp xã. Trên cơ sở đó, tập trung lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi để HĐND thực hiện và phát huy vai trò của mình. Chú trọng công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND vừa bảo đảm cơ cấu thành phần, nhưng phải chú trọng yêu cầu về phẩm chất, năng lực chuyên môn, tích cực trong hoạt động, nhất là số đại biểu chuyên trách để từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND.

  Theo Đại Biểu Nhân Dân 


Tin nổi bật Tin nổi bật