A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão: Hiệu quả kinh tế từ lai tạo đàn bò

(binhdinh.gov.vn)-Những năm gần đây, được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, huyện miền núi An Lão đã triển khai chương trình cải tạo đàn bò theo hướng lai BracMan và zêbu hoá. Nhờ đó mà ngành chăn nuôi đại gia súc ở huyện miền núi An Lão đã có bước phát triển mạnh, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu chính đáng .

     

Chăn nuôi trâu, bò đàn tại các xã vùng cao An Lão.


Là một huyện miền núi, An Lão có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển ngành chăn nuôi đại gia súc. Do tập quán chăn nuôi lạc hậu trước đây, huyện An Lão đã triển khai Chương trình cải tạo đàn bò theo hướng lai bò nhập ngoại. Chương trình này đã đem lại hiệu kinh tế quả cao. Trong 7 năm trở lại đây bằng nhiều nguồn vốn, huyện An Lão đã đầu tư gần 58 tỷ đồng hỗ trợ khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Huyện cũng đã tổ chức 117 lớp đào tạo, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho 5.405 lượt cán bộ và nông dân địa phương. Ngoài ra huyện cũng đã mua 17 con bò đực giống ngoại phân bổ về các xã An Tân, An Trung, An Hưng, An Vinh, An Nghĩa, An Toàn và thị trấn An Lão để phối giống trực tiếp nhân đàn bò lai cho các địa phương này. Huyện An Lão cũng đã xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi bò lai đạt hiệu quả kinh tế cao, điển hình là mô hình chăn nuôi bò sinh sản ở xã An Hòa có 170 hộ tham gia, mỗi gia đình đã nuôi từ 5 đến 10 con bò.

 Hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi bò lai đã khá rõ, bò lai chiếm ưu thế vượt trội so với bò cỏ địa phương cả về trọng lượng và chất lượng thịt. Cùng một thời gian chăn nuôi bò lai so với bò cỏ địa phương thì người chăn nuôi có lãi ròng thêm từ 4,3 đến 5 triệu đồng /1con bò. Ông Bùi Long Đức ở thôn Tân An, xã An Tân vui vẻ nói: “Trước đây, trung bình mỗi con bê cỏ chỉ bán được từ 4 -5 triệu đồng, còn hiện tại mỗi con bê lai đang được thương lái trả với giá 10 triệu đồng. Nuôi bò lai sẽ giúp nông dân nhanh chóng cải thiện được đời sống…”.

Để khuyến khích người chăn nuôi tham gia chương trình, phấn đấu từ nay đến năm 2015 huyện An Lão có tổng đàn bò 8.300 con, trong đó bò lai chiếm 50% tổng đàn. Ông Phạm Minh Tâm, Phó trưởng phòng NN&PTNT cho biết:  “Huyện An Lão đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng việc mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho người dân. Tăng cường dẫn tinh viên lên các xã vùng cao đồng thời áp dụng nhiều chế độ ưu đãi nhằm khuyến khích thực hiện lai tạo đàn bò theo phương pháp thụ tinh nhân tạo. Vận động nhân dân vỗ béo giống bò cỏ địa phương bán thịt, thay vào đó là nhân rộng giống bò lai cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Tiếp tục qui hoạch lại đồng cỏ, bãi chăn thả tự nhiên,  tuyên truyền cho  người dân từ bỏ tập quán chăn nuôi thả rông chuyển sang chăn nuôi có chuồng trại, trồng cỏ cao sản, chế biến và dự trữ thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp cho gia súc vào mùa đông…Mặt khác huyện cũng đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác tiêm phòng, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, tăng cường vệ sinh thú y nhằm ngăn ngừa dịch bệnh bảo vệ cho đàn gia súc phát triển, nhất là đàn bò lai…”  ./.

                                                                   

 Bài và ảnh: HOÀNG NAM QUỐC

 

 

 

               


Tin nổi bật Tin nổi bật