A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Sau 3 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện miền núi An Lão đã đạt được những kết quả tích cực trong việc huy động nguồn lực tham gia. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4 xã đạt từ 9 - 11 tiêu chí; phấn đấu đến năm 2020 có 5 xã hoàn thành XDNTM.

Hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn xã An Tân vừa được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tưới tiêu.

Huyện An Lão đã ban hành kế hoạch XDNTM giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, xác định XDNTM là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; nâng cao thu nhập của người dân, tăng cường công tác xóa đói, giảm nghèo.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân trên địa bàn huyện đã nhận thức đúng về chủ trương XDNTM, chung sức, đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện; có nếp sống văn hóa, môi trường, an ninh nông thôn được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện An Lão: Từ năm 2011 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp của chương trình cùng các nguồn vốn hỗ trợ khác, huyện An Lão đã đầu tư gần 176 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Nhờ đó, huyện đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, chợ; phối hợp với các ngành chức năng xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, như: cánh đồng lớn sản xuất lúa, trồng ớt cao sản, nuôi bò, nuôi cá nước ngọt, nuôi gà thả đồi, trồng rừng kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Phạm Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND xã An Tân, cho biết: Thực hiện chương trình XDNTM, xã xác định nhiệm vụ trước mắt là xây dựng đường giao thông nông thôn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; phát huy, khai thác nguồn lực về đất rừng để phát triển các mô hình lâm nghiệp. Đến nay, xã An Tân đã đạt 9/19 tiêu chí XDNTM. Trong thời gian qua, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện với số tiền hơn 17 tỉ đồng, nhân dân trong xã đã đóng góp nhiều ngày công lao động, vật liệu, cát sỏi xây dựng nhiều công trình cầu đường, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, nâng cấp cải tạo kênh mương… Xã cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất chăn nuôi cho hàng ngàn lượt người dân, hỗ trợ vốn và giống cho các hộ dân triển khai các mô hình kinh tế. Người dân đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất;  thâm canh cây lúa nước để thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Bà Đinh Thị Diệu, Chủ tịch UBND xã An Trung, cho biết thêm: Xuất phát từ xã nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trong 3 năm qua, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xã An Trung đã đầu tư gần 10 tỉ đồng xây dựng hơn 2 km đường bê tông nông thôn; củng cố và xây dựng mới hàng chục công trình thủy lợi, nhiều công trình kênh mương đã được bê tông hóa. Đến nay, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM, gồm: Quy hoạch, điện, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Trong 2 năm 2014 - 2015, xã An Trung phấn đấu thực hiện hoàn thành thêm 4 tiêu chí: Bưu điện, giao thông, giáo dục và thủy lợi.

Đánh giá kết quả sau 3 năm XDNTM, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho biết: Đến nay, huyện An Lão có 4 xã đạt từ 9 đến 11 tiêu chí về XDNTM. Trong đó, xã An Hòa đạt 11/19 tiêu chí; các xã An Quang, An Trung và An Tân đều đạt 9 tiêu chí. Huyện An Lão phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 5 xã hoàn thành 19 tiêu chí về XDNTM.

Để đạt được mục tiêu này, huyện An Lão đã phát động phong trào thi đua huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chung tay XDNTM. Tăng cường hoạt động có hiệu quả của Ban chỉ đạo huyện, Ban quản lý xã và Ban phát triển thôn, tạo chuyển biến tích cực trong XDNTM của từng xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân tham gia XDNTM. Tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện và huy động nguồn vốn đóng góp của các tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án đang được đầu tư trên địa bàn, nhằm đẩy nhanh tiến độ XDNTM trên địa bàn huyện.

Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật