A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão: Tăng cường phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô

(binhdinh.gov.vn)-Hiện nay huyện An Lão có gần 60.000ha đất quy họach cho lâm nghiệp, chiếm 85,8% tổng diện tích tòan huyện, trong đó có 46.113 ha rừng tự nhiên, 4.752ha rừng trồng và 8.534ha đất lâm nghiệp chưa có rừng, độ che phủ rừng chiếm 72,4%. Tuy nhiên, do nắng nóng gay gắt kéo dài trong nhiều tháng qua đã làm cho diện tích rừng trên địa bàn huyện luôn ở trong tình trạng cảnh báo cháy rừng cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Một vụ đốt rẫy cháy rừng trồng tại xã An Nghĩa (An Lão).

 

Mặt khác, hiện nay nhiều chủ rừng và hộ dân ở địa phương đang tiến hành khai thác rừng trồng, phát dọn rẫy cũ trồng lại rừng nên nguy cơ cháy rừng là điều khó tránh khỏi. Nói về vấn đề này, Ông Nguyễn Thanh Sinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão cho biết: “ Nhằm ứng phó với công tác PCCCR Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện phê duyệt Kế họach PCCCR trong năm 2014, đồng thời kiện tòan lại Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng các cấp. Hạt cũng đã triển khai lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và chủ rừng, tăng cường tuần tra, kiểm sóat phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi xâm hại đến rừng và nguy cơ để xảy ra cháy rừng; Phối hợp với các hội đòan thể như Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng và PCCCR trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, mà từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 02 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 0,6 ha rừng trồng 03 năm tuổi. Nguyên nhân là do người dân bất cẩn trong khi phát dọn, đốt rẫy cũ để trồng lại rừng”.

 

Cùng với việc làm trên huyện An Lão cũng đã kiện tòan 10 Ban chỉ huy, 02 Ban quản lý rừng, 94 tổ, đội quần chúng tham gia PCCCR với 908 thành viên tham gia. Tiến hành xây dựng các công trình PCCCR tại các địa bàn trọng điểm, bao gồm các bảng tuyên truyền, đường ranh cản lửa, biển báo cấm lửa, quy trình trồng rừng, giảm vật liệu cháy rừng thông qua việc chăm sóc, vệ sinh rừng trồng sau khai thác đúng quy trình kỹ thuật hướng dẫn, không để xảy ra cháy rừng, nhất là các vùng rừng trọng điểm như rừng trồng và rừng gần khu dân cư.

 

Ngòai ra các chủ rừng cũng đã thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết, cảnh báo cấp cháy rừng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức của người dân tham gia PCCCR. Các chủ rừng cũng đã mua sắm hơn 3.000 cái rựa, 3.500 cuốc, xẻng, 1.000 can nhựa các lọai, đồng thời thành lập Tổ, Đội phương tiện bán chuyên dùng gồm 10 xe ô tô tải, 4 xe ủi, 02 xe đào, 10 xe ô tô con… để kịp thời ứng phó khi xảy ra cháy rừng.

 

Ông Bùi Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về công tác PCCCR trên địa bàn hiện nay: “Trước diễn biến thất thường của thời tiết và theo dự báo trong thời gian tới , tình trạng nắng nóng, khô hạn tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương khu vực miền Trung. Riêng taị huyện An Lão dự báo cháy rừng đang ở cấp IV, cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

 

Để chủ động triển khai các biện pháp PCCC rừng, UBND huyện An Lão đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các chủ rừng chủ động thực hiện các quy định của Nhà nước  về bảo vệ rừng và PCCC rừng, quy họach vùng có nguy cơ cháy rừng để chủ động phòng chống; Chỉ đạo rà sóat lại phương án bảo vệ rừng và PCCC rừng tại các địa phương và chủ rừng. Kiểm tra, hòan thiện các quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội trong công tác PCCC rừng trên địa bàn.

 

UBND huyện cũng đề nghị các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình cháy rừng ở địa phương về Hạt Kiểm lâm và UBND huyện để chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết…”.


Hiện nay, huyện An Lão đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các chủ rừng xây dựng và thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR sát hợp với thực tế đề ra, chủ động PCCCR trong mọi điều kiện, nhất là quản lý chặt chẽ việc phát đốt rẫy trồng rừng trong điều kiện nắng nóng kéo dài như hiện nay, cảnh báo, nghiêm cấm các đối tượng mang lửa vào rừng để sử dụng tại các vùng có nguy cơ cháy rừng cao, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài nguyên rừng do cháy rừng gây ra  ./.


Bài và ảnh: HÒANGNAMQUỐC


Tin nổi bật Tin nổi bật