A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Đôn đốc thu hồi, xử lý nợ quá hạn của NHCSXH thị xã

UBND thị xã vừa ban hành Văn bản số 341/UBND về việc đôn đốc thu hồi, xử lý nợ quá hạn của NHCSXH.

Theo đó, UBND thị xã đề nghị Chủ tịch các Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Bí thư Đoàn TNCSHCM thị xã và Chủ tịch UBND các xã, phường có nợ quá hạn tăng cao tiếp tục tổ chức rà soát, xác định nguyên nhân, phân loại nợ và đánh giá khả năng trả nợ của từng khoản vay của hộ gia đình, cá nhân, hội viên, đoàn viên đối với tất cả các khoản nợ quá hạn đến 30/4/2014 và báo cáo kết quả theo mẫu đính kèm gửi cho Phòng giao dịch NHCSXH thị xã trước ngày 10/6/2014 để tổng hợp, báo cáo UBND thị xã theo dõi, chỉ đạo.

Trên cơ sở kết quả phân tích đánh giá của từng tổ chức hội, đoàn thể, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thị xã và UBND các xã, phường tham mưu UBND thị xã thành lập Tổ xử lý, thu hồi nợ để tiến hành các biện pháp thu hồi nợ theo qui định.

Tăng cường quản lý nguồn vốn cho vay ủy thác, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích mang lại hiệu quả kinh tế, tổ chức thu hồi vốn đầy đủ, kịp thời cả gốc và lãi. Thực hiện tốt nhiều biện pháp thích hợp để thu nợ quá hạn đạt kết quả, không để tổ chức, cá nhân đối tượng vay xâm tiêu tiền vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Đối với trường hợp có khả năng trả nợ nhưng cố tình không trả, chủ động báo cáo cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, Tổ thu hồi nợ của xã, phường để kiên quyết xử lý. Các tổ chức hội, đoàn thể xã, phường báo cáo cụ thể cho Phòng giao dịch NHCSXH thị xã những hộ chây ỳ cố tình kéo dài thời gian không trả nợ để lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Tòa án xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban quản lý Tổ tiết kiệm - vay vốn có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi theo định kỳ đã thỏa thuận; thông báo cho NHCSXH các trường hợp sử dụng vốn vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan (thiên tai, dịch bệnh, chết, mất tích ...) và rủi ro do nguyên nhân chủ quan như sử dụng vốn sai mục đích để có biện pháp xử lý thích hợp. Đối với những cấp hội xã, phường có nợ quá hạn tăng cao trên 0,5%/tổng dư nợ cho vay ủy thác trở lên,  Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tạm thời chưa chi phí ủy thác để có trách nhiệm trong việc đôn đốc, thu hồi nợ quá hạn.

Các hội, đoàn thể thị xã, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã phối hợp với Tổ đôn đốc, thu hồi nợ quá hạn của các xã, phường thực hiện kiểm tra, xử lý thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đọng lớn, hạn chế nợ quá hạn mới phát sinh; phấn đấu đến cuối năm 2014 nợ quá hạn ủy thác qua các hội, đoàn thể giảm xuống dưới 0,45% trên tổng dư nợ ủy thác.  

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở trong hoạt động uỷ thác, tổ chức kiểm tra, phân loại và đánh giá hoạt động của tổ TK&VV; báo cáo UBND xã, phường và NHCSXH thị xã để sáp nhập, giải thể, thay thế những tổ TK&VV có hoạt động yếu kém.

 

Theo annhon.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật