A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Nông dân Nhơn Phong phát triển nuôi bò lai

Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhiều nông hộ ở xã Nhơn Phong (An Nhơn) đã mạnh dạn đầu tư vào các mô hình phát triển kinh tế, trong đó có chăn nuôi bò lai, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bê con của gia đình anh Lương Hữu Tín đã được 5 tháng tuổi.

Gia đình anh Lương Hữu Tín ở thôn Tam Hòa, xã Nhơn Phong là một trong những hộ dân vừa mới thoát nghèo. Chăn nuôi bò đã nhiều năm nhưng gia đình anh không có tiền mua con giống tốt để cải thiện chất lượng đàn bò. Khi nguồn vốn “Hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi bò lai theo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM” được triển khai tại địa phương, gia đình anh Tín là một trong 7 hộ dân trong xã được vay 10 triệu đồng không lãi suất trong 2 năm để mua bò giống. Nhờ kinh nghiệm nuôi bò sẵn có kết hợp với kỹ thuật chăn nuôi do khuyến nông hướng dẫn, sau một năm, bò lai của gia đình anh đã sinh sản. Con giống phát triển tốt và có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống bò địa phương, được thương lái ưa chuộng. Với giá bò cao như hiện nay, việc bán con giống đủ để gia đình anh thu hồi lại vốn ban đầu. Anh Tín cho biết: Nhờ nguồn vốn từ Chương trình XDNTM hỗ trợ cho hộ nghèo chăn nuôi bò lai sinh sản, tôi mua được 1 con bò cái sinh sản về nuôi. Cứ sau một năm, bò cái đẻ ra được 1 bê con, tôi nuôi từ 6 đến 7 tháng thì bán được 17-18 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn làm ruộng để vừa có nguồn thức ăn cho bò vừa có thêm việc làm tăng thu nhập.

Anh Lê Thanh Bằng ở thôn Liêm Lợi lần đầu tiên nuôi bò lai nên rất chịu khó tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm nuôi bò của bà con hàng xóm. Anh Bằng chia sẻ: Nuôi bò ít bị rủi ro, chủ yếu lấy công làm lời, không tốn kém chi phí nhiều, người nuôi chỉ đầu tư vốn một lần. Để nuôi bò lai đạt hiệu quả, trước tiên phải quan tâm tới việc chọn giống. Khi mua về phải tiêm vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng, xổ giun sán và tiêm thuốc trợ sức cho bò nhanh lớn, đồng thời chuồng trại phải được vệ sinh sạch sẽ.

Với lợi thế sẵn có ở nông thôn về bãi chăn thả, lao động nông nhàn và nguồn phế, phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, nông dân Nhơn Phong đã biết tận dụng để chăn nuôi bò. Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, nhiều hộ nông dân đã có thêm điều kiện thuận lợi để cải tạo chất lượng đàn bò. Nuôi bò lai giờ đây đang trở thành nghề chính của nhiều hộ dân ở Nhơn Phong, góp phần giúp địa phương đẩy nhanh tốc độ phát triển đàn bò cả về số lượng và chất lượng. Ông Đinh Thanh Trình, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Nhơn Phong, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền và các hội, đoàn thể động viên, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên và người dân phát triển chăn nuôi bò lai, coi đây là một trong những mô hình phát triển sản xuất hiệu quả. Sau 2 năm hộ nuôi bò hoàn lại vốn gốc, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục luân chuyển vốn cho các hộ dân khác được vay để nuôi bò lai”.

Từ hiệu quả bước đầu đạt được, mô hình nuôi bò lai phát triển kinh tế đang được nhân rộng ở xã Nhơn Phong. Khi đàn bò tăng lên cũng đồng nghĩa thêm nhiều người dân ở nông thôn có việc làm, có cơ hội nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật