A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Tập huấn tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 26/3, BHXH TX. An Nhơn phối hợp phường Nhơn Thành tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền chính sách Bảo hiễm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình cho hơn 60 người là đại diện lãnh đạo phường Nhơn Thành, mặt trận, các ngành, đoàn thể và các đại lý thu Bảo hiểm y tế.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Tại lớp tập huấn, đại diện BHXH TX An Nhơn giới thiệu những điểm mới của Luật BHXH, BHYT như: nhóm đối tượng hộ cận nghèo, gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi mua BHYT. Hộ gia đình khi tham gia mua BHYT cả hộ thì người thứ nhất đóng 4,5 % mức lương cơ sở, người kế tiếp giảm dần mức đóng, lần lượt bằng 70% ,60%, 50% so với mức đóng của người thứ nhất. Một số chính sách về thời hạn sử dụng thẻ BHYT, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, quyền lợi của người tham gia BHYT theo hộ gia đình, thủ tục cấp đổi lại thẻ, mức hưởng khi khám chữa bệnh đúng tuyến, trái tuyến hoặc vượt tuyến.

Về chính sách BHXH tự nguyện có một số nội dung mới là không khống chế tuổi trần tham gia BHXH tự nguyện; hạ mức sàn thu nhập làm căn cứ đóng BHXH; Nhà nước hỗ trợ đối với người nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác khi tham gia BHXH tự nguyện; phương thức đóng được linh hoạt hơn và có thể đóng hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm về sau, nhưng không quá 5 năm một lần. Thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, nhận trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, và chế độ tử tuất./.

 

Tin, ảnh: Mai Văn Minh


Tin nổi bật Tin nổi bật