A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Kim kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Vĩnh Sơn

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 24.3, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Kim đã đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Vĩnh Sơn. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Đẩu và lãnh đạo ngành nông nghiệp, Trạm thú y, Trạm Bảo vệ thực vật huyện.

Nông dân làng K8, xã Vĩnh Sơn làm đất chuẩn bị cấy lúa vụ hè.

 

Sau khi đi thực tế kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Sơn, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã.

Báo cáo của UBND xã Vĩnh Sơn cho biết: vụ xuân hè năm nay, xã Vĩnh Sơn có kế hoạch đưa vào sản xuất 209 ha, trong đó diện tích lúa vụ xuân 66 ha, xã đã tiếp nhận và chuyển phát cho bà con nông dân 9.410kg giống gồm các giống lúa lai nhị ưu 838, đắc ưu 11 và TH3-3, 40 tấn phân lân và 40 tấn vôi bột để nông dân xử lý ruộng chua phèn; UBND xã chỉ đạo khuyến nông xã cấp phát 300kg thuốc sinh học biorat, hướng dẫn nông dân ra quân diệt chuột bảo vệ lúa.

Về công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đến nay xã Vĩnh Sơn đã triển khai tiêm phòng cúm gia cầm cho 987 con gia cầm, tiêm văc xin LMLM cho 1.591 con trâu bò, đạt tỷ lệ 87,2%, tiêm phòng văc xin LMLM cho 132 con heo giống, đạt tỷ lệ 71,7%.

Một vấn đề khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ở xã Vĩnh Sơn hiện nay là do diện tích ruộng đất chưa được đo đạc cụ thể nên việc quản lý đất đai chưa chặt chẽ, do vậy không đủ căn cứ để hỗ trợ giống và vật tư, phân bón. Bên cạnh đó, nhiều bà con còn giữ tập quán sản xuất cũ, chưa tuân thủ lịch thời vụ cũng như tuân thủ quy trình sản xuất do khuyến nông hướng dẫn.

Tình hình phá rừng làm rẫy trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Sơn tiếp tục diễn biến phức tạp, đến thời điểm này trên địa bàn xã có 15 trường hợp phát rong rừng, 2 hộ phát trên 2.000m2 rừng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Kim đề nghị Đảng ủy xã tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Vận động người dân tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng một cách hiệu quả; đầu tư phát triển các loại lâm sản phụ dưới tán rừng để đem lại nguồn lợi cho người dân.

Về vấn đề quản lý đất đai, Bí thư Huyện ủy chỉ đạo cho xã cần tổ chức họp dân ở từng làng, nắm chắc diện tích đất ruộng và nương rẫy hiện có để có kế hoạch quy hoạch sản xuất một cách phù hợp. Thay đổi phương thức sản xuất phù hợp với điều kiện canh tác mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, hướng dẫn cho bà con kỹ thuật làm đất, bón lót và cấy lúa vụ xuân hè, trong đó chú ý quy trình làm đất, xử lý chua phèn và áp dụng chế độ bón phân, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Đối với các loại cây công nghiệp dài ngày, cây nguyên liệu như gỗ keo, bời lời, cao su, cà phê, tre… cần hướng dẫn bà con đầu tư chăm sóc để nâng cao năng suất, chất lượng.

Tin và ảnh: Xuân Dũng


Tin nổi bật Tin nổi bật