A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cát Hưng-Phù Cát: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn)-Cát Hưng là xã miền núi của huyện Phù Cát với 70% dân sinh sống bằng nghề nông. Là một trong 5 xã của huyện được chọn triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2020. Trong những năm qua xã Cát Hưng đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con nông thôn.


Nét nổi bật trong việc xây dựng nông thôn mới ở Cát Hưng là xã đã huy động được các nguồn lực trong dân, nhất là trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn.

Tranh thủ các nguồn vốn theo chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới và nguồn xi măng do tỉnh hỗ trợ (167 tấn xi măng/km); trong 2 năm qua, xã đã đầu tư xây dựng hơn 4km đường giao thông nông thôn với trổng kinh phí  trên 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 20% ( hơn 1 tỷ đồng). Ngoài ra, cùng với nguồn vốn đầu tư của cấp trên, xã cũng đã triển khai xây dựng một số công trình kênh mương, giao thông, thủy lợi, trường học phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân địa phương, với tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí của xã gần 800 triệu đồng. Phục vụ cho việc xây dựng cở sở hạ tầng giao thông nông thôn, nhân dân trong xã đã hiến gần 2.800 m2 đất, tự tháo dỡ hơn 1.500m tường rào cổng ngõ và chặt bỏ hàng ngàn cây trồng lâu năm, hoa màu các loại với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng để bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi cho việc triển khai xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn xã có gần 70% đường liên thôn, liên xã được bê tông hoặc nhựa hoá, 65% đường làng ngõ xóm được nâng cấp không còn lầy lội, 47% kênh mương được bê tông xi măng…

Đi đôi với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã cũng tập trung vận động nông dân chuyển đổi mùa vụ cây trồng, vật nuôi, đưa các giống có năng suất cao chất lượng tốt vào sản xuất, đồng thời triển khai ứng dụng các tiến bộ kĩ thuật vào thâm canh chăm sóc, tham gia thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn…, góp phần đưa năng suất đạt bình quân 67,3 tạ/ha/vụ và sản lượng lương thực đạt 3.755 tấn; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 2%, hiện còn 6,9%. Hiện tại trên địa bàn xã có 2 trường THPT, 1 trường  THCS, 1 trường tiểu học và 4 trường mẫu giáo, bảo đảm cho con em học tập, mạng Internet được đưa đến 5/6 thôn và không còn nhà ở đơn sơ.

Phát huy sự ủng hộ của nhân dân, năm 2014, xã Cát Hưng tiếp tục đăng ký và triển khai xây dựng 2km đường giao thông nông thôn và 1,3 km kênh mương nội đồng, thực hiện cứng hóa các tuyến giao thông liên xóm và kênh mương nội đồng; đồng thời tiếp tục vận động nhân dân đóng góp để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong năm 2014. Đến nay, xã Cát Hưng đã đạt 12 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2019 đạt xã nông thôn mới./.


Trường Giang 


Tin nổi bật Tin nổi bật