A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để bảo vệ rừng ở An lão tốt hơn

(binhdinh.gov.vn)-Ông Bùi Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: “ 8 tháng đầu năm 2013, UBND huyện An Lão đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp về công tác quản lý bảo vệ rừng, chính vì vậy mà so với năm 2012 số vụ vi phạm giảm hơn 7 vụ, tuy nhiên khối lượng gỗ tịch thu tăng 8m3, các loại phương tiện các đối tượng dùng để vi phạm cũng giảm đáng kể, đặc biệt các vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp, phát rừng làm nương rẫy cũng giảm mạnh…”.

Ảnh minh họa.

Có được kết quả trên là nhờ các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ với chủ rừng và chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát phát hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ vi phạm nên đã có tác dụng giáo dục, răng đe tốt.

Huyện đã thành lập chốt barie tại thôn 3 xã An Toàn, nhờ đó lượng gỗ khai thác, vận chuyển qua địa bàn đã được hạn chế; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở địa phương; ngăn chặn có hiệu quả việc phá rừng tự nhiên để trồng rừng kinh tế. Bên cạnh đó, huyện An Lão đã thành lập Đội phản ứng nhanh để xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chủ rừng và người dân nhận khoáng quản lý bảo vệ rừng và kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến khai thác, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép…

Về những bất cập hiện nay trong công tác quản lý và bảo vệ rừng ở địa bàn huyện An Lão, Ông Bùi tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết thêm: Các chế tài của huyện, của tỉnh đưa ra chưa đủ sức giáo dục, răn đe nên một số hành vi xâm hại đến rừng vẫn còn tái diễn. Nghiêm trọng hơn là lâm tặc đã  quyết liệt chống lại người thi hành công vụ, đã có những cán bộ kiểm lâm bị đập xe máy và bị đánh trọng thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Chỉ tính trong tháng 8/2013, các lực lượng chức năng ở huyện An Lão đã tổ chức 20 đợt tuần tra, kiểm soát và truy quét tại các khu rừng trọng điểm, phát hiện 10 vụ vi phạm Luật quản lý và bảo vệ rừng, tạm giữ 3 xe mô tô và hơn 11m3 gỗ các loại.

Một vấn đề khác nữa là, hiện nay huyện An Lão đã giao khoán cho hộ dân nhận quản lý bảo vệ và chăm sóc 21 ngàn ha rừng, nhưng định mức chi trả cho 1 ha rừng vẫn còn quá thấp, chưa khuyến khích được người dân gắn bó và sống được với rừng; vấn đề thực hiện Quyết định số 07/QĐ-TTg của  Thủ tướng Chính phủ đã có hiệu lực hơn 1 năm nhưng đến nay tỉnh, huyện vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể để thực hiện. Đây là một trong những vấn đề còn bất cập lớn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Mặt khác, việc đo đạc, thiết kế phân chia các loại rừng, tiến hành giao đất lâm nghiệp và rừng sản xuất cho người dân mới chỉ bắt đầu thực hiện trong năm nay. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về kinh phí nên cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc người dân lấn chiếm đất rừng để sản xuất. Cũng theo quy định tại Quyết định số 07/QĐ-TTg thì rừng đặc dụng phải thành lập hạt kiểm lâm, 1 ha rừng phòng hộ phải có một cán bộ lâm nghiệp, nhưng đến nay An Lão vẫn chưa làm được. Hiện nay, lực lượng làm công tác bảo vệ rừng ở An Lão còn quá mỏng chưa đủ mạnh để quản lý bảo vệ hết diện tích rừng hiện có.

 Trong thời gian tới, huyện tiếp tục nêu cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn và cơ quan chức năng cũng như chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng; có chế tài xử lý nghiêm các hộ nhận khoáng, quản lý bảo vệ rừng nhưng để rừng nhận khoán bị xâm hại, với hình thức chấm dứt hợp động giao khoán rừng hoặc xử phạt hành chính thông qua khấu trừ tiền nhận khoáng, quản lý bảo vệ rừng hàng năm; phối hợp với các đơn vị bạn xác định rõ địa giới hành chính để có kế hoạch bảo vệ tốt hơn vùng rừng giáp ranh ở các xã An Vinh, An Toàn, An Nghĩa, An Dũng, An Hưng, An Hòa. Mặt khác, đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí theo Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ để các địa phương có điều kiện làm tốt hơn công tác quản lý bảo vệ rừng. Trong thời gian tới, huyện An Lão cũng sẽ trình UBND tỉnh cho phép thành lập một trạm kiểm soát lâm sản có barie tại Ba Ghế xã An Nghĩa để bảo vệ tốt các tiểu khu rừng thuộc địa phận các xã An Toàn, An Nghĩa và An Quang. Tiếp tục tuyên truyền để người dân cùng hưởng ứng tham gia bảo vệ rừng đạt hiệu quả tốt hơn… ./.

Theo thống kê toàn huyện An Lão hiện có 26 ngàn ha rừng đặc dụng và 22 ngàn ha rừng phòng hộ nhưng mới chỉ giao cho người dân quản lý bảo vệ và chăm sóc 21 ngàn ha, số diện tích rừng còn lại được giao cho các cơ quan chức năng và địa phương quản lý với mức hỗ trợ của Nhà nước 100 ngàn đồng /ha/năm, do vậy việc quản lý và bảo vệ rừng trong thời gian qua ở huyện An Lão vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo kế hoạch của huyện thì năm nay sẽ tiến hành giao 800 ha đất rừng cho dân sản xuất, nhưng hiện nay chưa có nguồn kinh phí để đo đạc nên khó thực hiện được.

Hoàng Nam Quốc


Tin nổi bật Tin nổi bật