A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Ân: Nhiều diện tích cây trồng vụ Hè Thu bị hạn nặng

Vụ Hè Thu này, huyện Hoài Ân gieo sạ gần 3.800 ha lúa và gần 1.000 ha cây trồng cạn các loại. Do nắng hạn kéo dài, các ao, hồ và nguồn nước sông, suối gần như cạn kiệt, đã làm cho gần 500 ha lúa và hàng trăm ha cây trồng cạn bị khô hạn.

Nông dân xã Ân Hữu (Hoài Ân) đang tích cực đào ao, khoan giếng tìm nguồn nước chống hạn cho cây lúa vụ Hè Thu.

 

HTXNN Ân Phong 1 gieo sạ gần 290 ha lúa Hè Thu. Cây lúa đang vào giai đoạn đòng trỗ nhưng nguồn nước từ các sông, suối đã cạn, nhiều diện tích lúa bị thiếu nước, trong đó có trên 40 ha khô trắng, lúa bắt đầu héo. Hiện nay, HTX đang tập trung đào mương dẫn nước chống hạn cho các cánh đồng. Ông Trần Văn Loan, Chủ nhiệm HTXNN 1 Ân Phong, cho biết: Để giảm bớt thiệt hại cho nông dân, HTX đã chi trên 100 triệu đồng thuê cơ giới đào 3 ao, nạo vét gần 0,5 km suối, khoan 4 giếng, mua máy bơm để chống hạn cứu lúa và hoa màu.

Hạn hán cũng xảy ra gay gắt ở xã Ân Hữu. Tại thôn Hà Đông có 30 ha ruộng chân 3 vụ bị hạn nặng. Còn hồ Hóc Mỹ đã gần tới mực nước chết, hơn 20 ha lúa ở cuối nguồn thuộc thôn Liên Hội không có nước tưới. Ông Đặng Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Hữu, cho biết: Xã đã chỉ đạo các HTXNN thuê máy nạo vét luồng lạch, ngăn sông lấy nước, lắp đặt thêm máy bơm để bơm dợi nhiều lần chống hạn cho cây trồng. Tuy nhiên, nếu trời không mưa thì sẽ rất khó khăn.

Ân Hảo Tây là xã ảnh hưởng hạn hán nặng nhất ở Hoài Ân. Theo kế hoạch, vụ Hè Thu này toàn xã sản xuất 185 ha lúa và chuyển đổi cây trồng 70 ha; nhưng đến nay chỉ gieo sạ được 108 ha, còn lại trên 70 ha không có nước. Theo ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ nhiệm HTXNN Ân Hảo Tây, thông thường mọi năm đến thời điểm này trời đã có mưa giông bổ sung nguồn nước tự chảy để gieo sạ, nhưng hiện chưa có đợt mưa nào. Không riêng gì cây lúa mà hàng trăm ha dâu và cây trồng cạn cũng thiếu nước tưới. 

Trước tình hình hạn hán, UBND huyện Hoài Ân đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, tu sửa các trạm bơm, máy bơm, hệ thống mương máng; đóng bờ cừ dẫn dòng; tận dụng giếng đào, giếng khoan, ao khơi hiện có để chống hạn cho cây trồng. Lắp đặt các trạm bơm chống hạn ở cuối nguồn tưới của các hồ Hóc Mỹ, Suối Rùn, Phú Khương, Kim Sơn, Đồng Quang, Bè Né, Hóc Sấu, Đá Bàn, Cây Điều, Hố Chuối, Hội Long và Mỹ Đức; thực hiện tưới tiết kiệm, hạn chế tối đa nguồn nước hồ để đề phòng hạn cuối vụ Hè Thu. Vận động nông dân tham gia nạo vét kênh mương, ao, đìa, bơm nước từ các giếng khoan gia đình để tưới cho các diện tích lúa và hoa màu gần nhà.

baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật