A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi sắc ở Tây Xuân từ Chương trình xây dựng nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn)-Tây Xuân là một xã đồng bằng nằm ở phía Đông huyện Tây Sơn có diện tích tự nhiên 3.665 ha, với 6.155 hộ dân. Có 3 thôn Phú An, Phú Hoà, Đồng Sim. Trong đó, Thôn Đồng Sim là thôn đặc biệt khó khăn và có 01 làng dân tộc Ba Na với 48 hộ và 157 nhân khẩu sinh sống. Nhân dân ở đây sống dựa vào nghề nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Hệ thống kênh tưới đồng Phú Hòa, xã Tây Xuân.


Tuy chưa được sự hỗ trợ trực tiếp về kinh phí xây dựng nông thôn mới. Nhưng từ đầu năm 2011 đến nay, xã Tây Xuân đã phối kết hợp và lồng ghép tất cả các chương trình mục tiêu, các dự án được các cấp đầu tư về địa phương để tạo nguồn lực tập trung cho việc xây dựng nông thôn mới gồm chương trình 135, dự án định canh định cư Làng Cam, dự án WB3, dự án nước sạch, vệ sinh môi trường, dự án khuyến nông lâm, dự án đào tạo việc làm cho người lao động, chương trình bê tông hoá giao thông nông thôn và những chương trình dự án khác. Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các đơn vị tài trợ và huy động đóng góp của nhân dân. Vì vậy đến nay, xã Tây Xuân đã đạt được 11/19 tiêu chí đó là: tiêu chí 1: về quy hoạch; tiêu chí 4: về điện; Tiêu chí 7: về chợ nông thôn; Tiêu chí 8: về Bưu điện; Tiêu chí 10: về thu nhập; Tiêu chí 12: về tỉ lệ người lao động có việc thường xuyên; Tiêu chí 13: về hình thức tổ chức sản xuất; Tiêu chí 15: về y tế; Tiêu chí 16: về văn hoá; Tiêu chí 18: hệ thống tổ chức, chính trị xã hội; Tiêu chí 19: về an ninh, trật tự xã hội.

Từ kết quả đạt được nhiều năm trước và hơn 02 năm nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Tây Xuân hôm nay có nhiều thay đổi tích cực.

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ, xã Tây Xuân đã thi công được 1.272m đường giao thông nông thôn bằng bê tông, nâng cấp các tuyến đường giao thông trong xã được 1.389m với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Trong đó, bà con hai bên đường từ ngõ ông Bốn Hớn chạy xuống ngã ba nhà bà Biểu, bà con nhân dân đã tự nguyện hiến đất vườn, đất ở để mở rộng đường giao thông. Nổi bậc như hộ ông Lê Ngọc Hùng hiến gần 30m2 đất ở và tháo dỡ tường rào cổng ngõ kiên cố. Ông Hùng vui vẻ cho biết: “Thực hiện theo chủ trương của xã về mở rộng đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, tôi thấy chủ trương của xã đúng và phù hợp, nên tôi tự nguyện hiến gần 30m2 đất và tự tháo dỡ tường rào cổng ngõ để thuận lợi cho xã làm đường bê tông, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân đi lại”

Về Thuỷ lợi, đã tu sửa đập bồi ở Đồng Sim, gia cố bờ tràn khu AB Đồng Sim và tu bổ các tuyến kênh mương nội đồng ở 02 HTXNN. Cấp trên đầu tư gần 6 tỉ đồng để xây dựng 1647 m kênh mương Phú Hoà bằng bê tông, đầu tư 2,1 tỷ đồng xây dựng Trạm y tế, 500 triệu đồng xây dựng 2 phòng học kiên cố và xây dựng công trình vệ sinh Trường tiểu học Tây Xuân, xây dựng điểm trường mẫu giáo thôn Phú Hoà hơn 1,8 tỷ đồng. Tu sửa nghĩa trang liệt sĩ 407 triệu đồng. Trong đó ngân sách xã 107 triệu đồng.

Về công tác vệ sinh môi trường đã lắp đặt hệ thống nước sạch cho đồng bào dân tộc làngCam. Các trường học và Trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, các công trình phúc lợi, các thiết chế văn hoá được đầu tư xây dựng theo chiều sâu đảm bảo ngày càng tốt hơn cho các hoạt động dân trí, dân sinh. Công tác xoá đói giảm nghèo được các ngành phối hợp làm tốt, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 2,28 %, hộ khá giả tăng lên.

Ông Nguyễn  Công Tâm chủ tịch UBND xã Tây Xuân cho biết: Nhìn chung đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Tây Xuân đã tăng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 29 triệu đồng/ năm. Bên cạnh đó xã Tây Xuân cũng thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” góp phần làm cho diện mạo nông thôn xã ngày càng khởi sắc. Hệ thống chính trị của xã ngày càng được củng cố phát triển vững mạnh. Cuối năm 2012, Đảng bộ xã Tây Xuân đạt danh hiệu Đảng bộ vững mạnh trong sạch tiêu biểu nhiều năm liền, chính quyền hội đoàn thể, mặt trận hàng năm đạt đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Tây Xuân còn gặp một số khó khăn nhất định như: Đó là một trong 8 xã của huyện Tây Sơn theo kế hoạch hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sau năm 2020, do đó vấn đề đầu tư, hỗ trợ ngân sách cấp trên cho địa phương còn hạn hẹp; việc huy động vốn góp của dân gặp khó khăn, do nguồn thu nhập của người dân chưa cao, thiếu ổn định, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 12.63% (tập trung chủ yếu tại thôn Đồng Sim là thôn đặc biệt khó khăn và Làng Cam); Nguồn thu ngân sách địa phương hằng năm còn hạn chế  chủ yếu là chi hoạt động thường xuyên là chính, nên mức độ đầu tư cho hạ tầng kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn…

 Trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại xã Tây Xuân Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được và những cố gắng của xã Tây Xuân trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở xã Tây Xuân: trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến toàn thể người dân về nội dung của chương trình xây dựng NTM, qua đó vận động người dân tích cực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tập trung cho phát triển sản xuất, phát triển trồng rừng và chăn nuôi để tăng đàn gia súc; trong quá trình triển khai phải thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, minh bạch thông tin, người dân phải được bàn bạc lựa chọn nội dung thực hiện, mức đóng góp nhằm phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; huy động mọi nguồn lực cao nhất, lồng ghép các chương trình, dự án khác cùng phát huy đồng bộ trên địa bàn; tiếp tục vận động các tổ chức cá nhân trong và ngoài xã chung sức xây dựng nông thôn mới, để sớm phấn đấu đưa xã Tây Xuân hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và quyết tâm về đích trước thời gian, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã chỉ đạo lãnh đạo các sở, ngành, văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện Tây Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, gắn kết lồng ghép với các dự án của tỉnh và huyện, ưu tiên đầu tư cho việc xây dựng nông thôn mới.

 

Bài và ảnh: NGỌC HÀ


Tin nổi bật Tin nổi bật