|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh tế biển Hoài Nhơn: Hiệu quả cao song chưa bền vững

Kinh tế biển là thế mạnh của huyện Hoài Nhơn, có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Tuy nhiên, kinh tế biển ở Hoài Nhơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có.

Thời điểm xảy ra mưa bão, khu neo đậu tránh bão Tam Quan thường bị quá tải, không đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân


Hoài Nhơn là địa phương có đội tàu cá lớn nhất tỉnh với 2.395 tàu, tổng công suất 445.000 CV, trong đó có 1.600 tàu công suất từ 90 CV trở lên. Ngư dân Hoài Nhơn đã thành lập 204 tổ đoàn kết và 1 HTX khai thác thủy sản để hỗ trợ nhau trong việc tìm ngư trường, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, thay phiên vận chuyển sản phẩm vào bờ… mang lại hiệu quả thiết thực.

Có tàu lớn và tương trợ nhau trong sản xuất, ngư dân Hoài Nhơn mạnh dạn vươn khơi khai thác xa bờ bằng các nghề như câu cá ngừ đại dương, câu mực, vây rút chì và một số nghề đánh bắt cá nổi, sản lượng hải sản khai thác ngày càng tăng. Năm 2012, ngư dân Hoài Nhơn đã khai thác được 42.000 tấn hải sản, trong đó có 9.300 tấn cá ngừ đại dương; 7 tháng đầu năm 2013 khai thác được 25.500 tấn,  trong đó có 5.050 tấn cá ngừ đại dương.

 

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế biển của huyện Hoài Nhơn đã và đang gặp nhiều khó khăn. Dịch vụ hầu cần nghề cá ở đây tuy phát triển, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa khai thác thủy sản, lượng dầu, nước đá và lương thực không đủ cung cấp cho số lượng lớn tàu cập bến, đã làm ảnh hưởng đến thời gian “mở biển” của ngư dân. Hệ thống hạ tầng của các cơ sở dịch vụ thu mua thủy sản chủ yếu là thủ công, sản phẩm vào bờ không được bảo quản kịp thời làm cho chất lượng và giá trị sản phẩm giảm; cùng với sự ép giá của thương lái đã gây tổn thất về kinh tế cho ngư dân.

Mặt khác, tuy cửa biển Tam Quan được xác định là một trong những vị trí neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cấp vùng ven biển Trung bộ, có khả năng chứa 1.000-1.200 tàu cá, song số lượng tàu thuyền của ngư dân trong huyện đã là 2.395 tàu. Ngoài ra, trong những tháng mưa bão, khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan còn tiếp nhận thêm từ 250-300 tàu cá của huyện Phù Mỹ và tỉnh Quảng Ngãi, nên khu neo đậu thường xuyên bị quá tải. Công tác phòng cháy chữa cháy ở đây cũng rất hạn chế, nếu xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả rất khó lường. Bên cạnh đó, cửa biển Tam Quan luồng lạch nhỏ hẹp, thường bị bồi lấp, trong khi tàu thuyền của ngư dân ngày càng lớn, nên việc ra vào cửa biển này vừa khó khăn lại không an toàn.


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật