A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ dâng hoa, dâng hương và Lễ giỗ 52 năm vụ thảm sát Bình An

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 26.2, tại Khu di tích Gò Dài, xã Tây Vinh, UBND huyện Tây Sơn tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương và Lễ giỗ các nạn nhân 52 năm vụ thảm sát Bình An (26/2/1966 - 26/2/2018). Dự lễ có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương trong tỉnh; cùng đông đảo người dân.

Tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân cùng tưởng nhớ lại cách đây tròn 52 năm, trong vòng hơn 1 tháng (23/01 - 26/02/1966) tại xã Bình An, huyện Bình Khê (nay là 3 xã Tây Vinh- Tây Bình- Tây An, huyện Tây Sơn) dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ, lính đánh thuê Nam Triều Tiên tổ chức nhiều đợt càn quét đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, sát hại hơn 1.000 đồng bào ta hầu hết là phụ nữ, trẻ em, người già. Tại vị trí Gò Dài, vào sáng ngày 26/2/1966 quân địch tập trung ra tay sát hại dã man 380 người dân vô tội xã Bình An, huyện Bình Khê và các xã Nhơn Mỹ - Nhơn Hậu - Nhơn Phúc, huyện An Nhơn. Vụ thảm sát Bình An gây chấn động và căm phẫn đối với nhân dân Việt Nam và nhân dân trên toàn thế giới. Sự kiện Bình An đã thức tỉnh lương tri loài người trước tội ác của chiến tranh và mãi mãi là ký ức đau buồn, mất mát to lớn đối với người dân Bình Định. Nhiều năm qua, chính quyền cùng nhân dân địa phương đầu tư xây dựng, tu bổ nâng cấp, tôn tạo Khu Chứng tích Gò Dài để tưởng niệm những người đã khuất. Năm 1990, Bộ Văn hóa công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa cho những địa điểm ghi lại tội ác của quân Nam Triều Tiên tàn sát nhân dân tại Bình An (huyện Tây Sơn).

Trải qua 52 năm, ngày nay huyện Tây Sơn nói chung và các xã Tây Vinh, Tây Bình và Tây An nói riêng phát huy niềm tự hào về quá khứ hào hùng của quê hương, đồng tâm nhất trí đoàn kết một lòng cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thi đua lao động sản xuất và công tác, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tạo tiền đề vững chắc để đưa huyện nhà vững bước trên con đường phát triển mới mãi xứng đáng với truyền thống của quê hương người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Sau Lễ tưởng niệm, Đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện, đại biểu và nhân dân địa phương cùng Đoàn đại biểu Hàn Quốc đã thành kính dâng hoa, dâng hương và tổ chức Lễ giỗ theo nghi thức cổ truyền, đọc văn tế những đồng bào đã bị lính Nam Triều Tiên sát hại cách đây 52 năm.

 

NGỌC HÀ


Tin nổi bật Tin nổi bật