A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MTTQ thị xã An Nhơn: Chăm lo cho người nghèo và tham gia xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Quang Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã An Nhơn, cho biết: “Nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua (2008-2013) là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được mặt trận các cấp triển khai sâu rộng, thu hút sự quan tâm và ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân”.

Hàng năm, các hộ nghèo đều được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Nhơn tặng quà nhân ngày đại đoàn kết toàn dân. 

Trong nhiệm kỳ 2008-2013, Mặt trận các cấp thị xã An Nhơn đã vận động được gần 4 tỉ đồng vào quỹ Vì người nghèo, qua đó hỗ trợ xây dựng 150 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trị giá hơn 3 tỉ đồng; hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh 6 triệu đồng; tặng quà đỏ lửa dịp Tết gần 162 triệu đồng; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền 59,8 triệu đồng... Song song với cuộc vận động ủng hộ quỹ Vì người nghèo, các tổ chức thành viên Mặt trận cũng đã vận động xây 16 nhà đại đoàn kết cho đoàn viên, hội viên nghèo với số tiền 555 triệu đồng và trên 10 tỉ đồng từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, phục vụ công tác an sinh xã hội và giáo dục.

Bên cạnh đó, trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, Mặt trận thị xã cùng các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền địa phương đã tuyên truyền 19 tiêu chí xây dựng NTM, lồng ghép vào 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ đó, Mặt trận và các tổ chức chính trị, hội, đoàn thể đã vận động nhân dân hiến trên 32.800 m2 đất vườn, đất ruộng, hàng nghìn ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn và trên 5 tỉ đồng xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang đô thị. Đến nay, trong 10 xã xây dựng NTM, xã Nhơn Lộc đạt 15/19 tiêu chí, 6 xã đạt từ 9 - 14 tiêu chí và 3 xã đạt 5 - 8 tiêu chí.

Ông Hồ Xuân Thinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Lộc, địa phương làm điểm xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2011-2015, chia sẻ: “Thông qua phong trào thi đua, chúng tôi vận dụng và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể trực tiếp của từng hộ dân trong xây dựng NTM. Mặt trận và các hội, đoàn thể vận động bà con hiến trên 12.000 m2 đất để làm 17 tuyến đường liên xóm, ngõ xóm, cứng hóa đường nội đồng và đóng 50% kinh phí làm nền đường; đóng góp 900 triệu đồng bê tông kênh mương. Đặc biệt, xã xây dựng 4 nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí 1,7 tỉ đồng, ngân sách xã chỉ hỗ trợ 400 triệu đồng, còn lại 1,3 tỉ đồng là nhân dân đóng góp. Xã chúng tôi phấn đấu đến cuối năm nay “cán đích” 19 tiêu chí NTM”.

Với những thành tích trong công tác vận động, triển khai các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, 5 năm qua, thị xã An Nhơn đã có 118 lượt tập thể và 128 lượt cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và thị xã tặng bằng khen, giấy khen. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã nhiều năm liên tục được Trung ương MTTQ Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen, công nhận lao động tập thể xuất sắc và tặng cờ đơn vị xuất sắc trong hệ thống Mặt trận năm 2012.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019 tới, MTTQ thị xã An Nhơn phát động các cấp MTTQ trong thị xã nâng cao nhận thức, thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thi đua là yêu nước”, “yêu  nước thì phải thi đua”, “càng khó thì càng phải thi đua”; thực hiện phong trào thi đua song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm tiếp tục đổi mới, thúc đẩy KT-XH phát triển, giữ vững an ninh, quốc phòng, xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ quan, địa phương trong sạch, vững mạnh.

Tin và ảnh: XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật