A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày hội tòng quân

(binhdinh.gov.vn)-Từ sáng sớm ngày 6/9, các huyện của tỉnh Bình Định tưng bừng với không khí tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Hoài Nhơn tại lễ giao nhận quân.  Ảnh: D.B.S 

Các bước chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ, lên đường làm nghĩa vụ  quân sự bảo vệ Tổ Quốc năm 2013 ở huyện miền núi An Lão đã được thực hiện chặt chẽ và chu đáo. Kết quả, thanh niên trong độ tuổi đủ điều kiện gọi khám sức khỏe đạt 95,6%. Hầu hết thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lần này đều đạt tiêu chuẩn khá tốt về trình độ học vấn, tuổi đời và sức khỏe, đảm bảo đủ điều kiện phục vụ lâu dài trong quân đội. Đúng 7 giờ 30 phút, ngày 6/9 huyện An Lão đã hoàn thành Lễ giao- nhận 55 chiến sĩ mới cho Trung đoàn 28, Sư đoàn Bộ binh 10, Quân đoàn 3 đóng tại tỉnh Kon Tum và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, trong đó có 31 chiến sĩ mới là người Hrê và Ba Na. Buổi lễ diễn ra không khí tưng bừng của ngày hội bởi sắc màu của cờ, hoa rực rỡ, tiếng trống ếch của các em thiếu nhi hòa quyện với tiếng nhạc trầm hùng phát ra từ những chiếc loa phóng thanh công suất lớn. Nhiều già làng, mí Hrê, Ba Na và các em thiếu nhi cũng có mặt từ rất sớm tại cơ quan quân sự huyện, mang theo những bông hoa tươi thắm và một chút quà quê hương tặng các anh trước lúc lên đường. Nhiều năm liền huyện An Lão đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân theo kế hoạch.

Trong niềm vui đầy xúc động chiến sĩ mới Đinh Văn Thọ, ở thị trấn An Lão nói: “ Là công dân Việt Nam chúng tôi phải có bổn phận và trách nhiệm làm nghĩa vụ quân sự, đây là niềm vinh dự, tự hào của tuổi trẻ để góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ Quốc Việt Nam XHCN…”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: “Trong những năm qua, nhiều thanh niên ở huyện An Lão đã rưởng thành trong môi trường quân đội, nhiều đồng chí đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, là sĩ quan phục vụ lâu dài trong quân độ. Các đ/c xuất ngũ trở về địa phương hầu hết đều trở thành hạt nhân điển hình trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác. Có nhiều đồng chí đã tham gia vào cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần đáng kể để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh…”. 

*Tại sân vận động thị trấn Bồng Sơn, tâm điểm giao nhận quân của huyện Hoài Nhơn, từ sáng sớm 6/09/2013 trên các đường phố, những chuyến xe được trang trí  cờ hoa khẩu hiệu rực rỡ từ các xã Hoài Sơn, Hoài Châu, Hoài Đức, Hoài Xuân,… đến các xã ven biển Tam Quan Nam, Hoài Hương, Hoài Hải… cùng đông đảo người thân, bạn bè thân hữu náo nức tiến về khu vực tổ chức giao nhận quân để tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

Trên gương mặt của các tân binh, niềm vui, sự phấn khởi trước giờ phút lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng đã thể hiện rõ. Tân binh đảng viên trẻ Lê Anh Vin, ở Thiện Chánh 1, Tam Quan Bắc chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào của em và cả gia đình. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao không phụ lòng tin tưởng của gia đình và đơn vị.

*Trong giây phút chia tay, không giấu nổi niềm xúc động, ông Lê Văn Thiện, ba của tân binh Lê Võ Thu, ở khối Thiết Đính Bắc, thị trấn Bồng Sơn cho biết: “Xác định việc nhập ngũ là thể hiện trách nhiệm và niềm vinh dự của mỗi thanh niên và đây cũng chính là ước nguyện của vợ chồng tôi nên chúng tôi đồng tình ủng hộ và đã dặn dò con phải học tập, rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội”.

Được biết, đợt 2 giao quân năm 2013 huyện Hoài Nhơn số lượng tuy có giảm hơn năm trước nhưng chất lượng giao quân năm nay cao hơn. Theo Trung tá Nguyễn Hữu Xe, Phó Chỉ huy Trưởng động viên tuyển quân, Ban chỉ huy Quân sự huyện Hoài Nhơn , cùng với thực hiện Thông tư 13, Bộ Tổng tham mưu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện không bù, đổi sau khi các đơn vị nhận quân phúc tra lại sức khỏe chiến sĩ mới, nếu trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Do đó để hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 2, ngay từ đầu năm, Hội đồng NVQS Huyện đã quán triệt cho các địa phương thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân ngay từ cơ sở theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

Theo Thượng tá Trần Ngọc Ảnh, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự huyện Hoài Nhơn, đợt 2/2013, huyện Hoài Nhơn được giao tuyển, chọn và gọi nhập ngũ 390 nam công dân đạt 100% các tiêu chuẩn theo quy định để tiến hành giao cho 6 đơn vị nhận quân: Sư đoàn 315; Lữ đoàn tăng thiết giáp, Quân đoàn 3; Sư đoàn bộ binh 2; Cục kỹ thuật quân khu V; Bộ chỉ huy quân sự và Bộ đội biên phòng Tỉnh. Trong đợt này, có 67 thanh niên tự nguyện làm đơn xin gia nhập quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó, tân binh có trình độ trung cấp chuyên nghiệp: 35; trình độ cao đẳng, đại học: 51 tăng 130% so với năm 2012, có 20 đảng viên được kết nạp Đảng từ 6 tháng trở lên theo quy định so với chỉ tiêu năm 2012 tăng 2,% còn lại hầu hết là đoàn viên.

Buổi lễ giao nhận quân diễn ra nhanh chóng đúng thủ tục, đảm bảo quân số, các tân binh lần lượt lên xe về đơn vị mới.

*Sáng sớm ngày 6/9, 255 thanh niên vinh dự trúng tuyển NVQS đợt II/2013 của huyện Tây Sơn với quân phục chỉnh tề đã có mặt tại sân vận động huyện. Trong số 255 thanh niên được gọi nhập ngũ trong đợt này ở Tây Sơn có trên 30 TN viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có 4 Đảng viên và 5 thanh niên có trình độ Đại học, Cao đẳng. Nhiều thanh niên trong số họ đều mong muốn được nhập ngũ để có được những trải nghiệm ở môi trường mới, để được thử thách và rèn luyện bản thân tốt hơn và đều xem việc được phục vụ trong quân đội là niềm vinh dự lớn lao của bản thân và gia đình.

Anh Hồ Văn Tuấn ở thôn Trường Định 2, xã Bình Hòa tâm sự: “Tôi nghĩ rằng môi trường quân đội là môi trường để cho tôi rèn luyện sức khỏe và ý chí, cũng đồng nghĩa với việc tiếp nhận những khó khăn thử thách để bản thân hoàn thiện hơn khi trở về địa phương. Chính vì điều đó, tôi tình nguyện xin nhập ngũ đợt này. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt và nếu đơn vị nhập ngũ tạo điều kiện thì tôi rất muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.”.

Nhằm tạo điều kiện cho anh em được nhập ngũ về đơn vị được sớm trong ngày, chỉ sau hơn 30 phút làm việc khẩn trương, huyện Tây Sơn đã hoàn tất việc giao nhận quân, tiễn đưa 255 thanh niên nhập ngũ về các đơn vị gồm Sư đoàn bộ binh 10 Quân đoàn 3 (130 TN), Lữ đoàn 280 công binh Quân khu 5 (40 TN), Sư đoàn bộ binh 2 Quân khu 5 (60 TN), Trung đoàn 739 (15 TN) và Bộ đội biên phòng tỉnh (10 TN).

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, UBND huyện Tây Sơn cũng đã tuyên dương khen thưởng 15 gia đình ở các địa phương có truyền thống tốt trong việc giáo dục, động viên con em của mình lên đường nhập ngũ để góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

Nam Quốc-Bảo Sương-H.C

 

                                                                                                             

 


Tin nổi bật Tin nổi bật