A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Họp khẩn bàn biện pháp chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và cây trồng vụ đông xuân

(binhdinh.gov.vn)-Tối ngày 18/2, UBND huyện Phù Cát đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp bàn các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và cây trồng vụ đông xuân 2013 – 2014, ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và sâu bệnh trên cây trồng vụ đông xuân trên địa bàn huyện diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã có 11/18 xã, thị trấn xuất hiện tình trạng gia cầm chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, với tổng đàn gia cầm chết hơn 33.700 con. Tại một số địa phương, nhân dân tự ý vức xác gia cầm chết ra sông, suối và một số khu vực công cộng gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Ngoài ra, diện tích lúa đông xuân 2013 – 2014, giai đoạn đòng – trỗ đều xuất hiện rầy nâu, rầy lưng trắng phát sinh gây hại cục bộ với mật độ từ 1000 – 3000 con/m2, tập trung nhiều ở các xã: Cát Tường, Cát Tân, Cát Minh, Cát Thành, Cát Khánh, Cát Trinh, với diện tích lúa nhiễm rầy khoảng 10 ha.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp huyện phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương đã tiến hành kiểm tra, hỗ trợ các hộ chăn nuôi tổ chức tiêu hủy số gia cầm chết; tập trung triển khai công tác tiêm phòng gia cầm đợt 1/2014. Đến nay đã tiêm phòng trên 60% tổng đàn trong diện tiêm; kiểm soát giết mổ và hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc sát trùng chuồng trại; đồng thời, vận động hướng dẫn nhân dân thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng và tổ chức phun thuốc  diệt rầy nâu rầy lưng trắng kịp thời bảo vệ cây trồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Phòng nông nghiệp và PTNT, Trạm thú y, Trạm bảo vệ thực vật huyện phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng chống dịch bệnh động vật, nhất là chấp hành tiêm phòng vaccine cúm gia cầm; tổ chức tiêm phòng đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Tổ chức thu gom, tiêu hủy gia cầm chết theo đúng quy trình, quy định không để phát tán ra môi trường; tổ chức tiêu độc khử trùng các khu vực chăn nuôi và các điểm mua bán, giết mổ gia cầm; xây dựng kế hoạch ứng phó và tham mưu cho UBND huyện thành lập Đội ứng phó cấp huyện để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra; phân công cán bộ kỹ thuật theo dõi đồng ruộng để phát hiện và hướng dẫn nhân dân phun thuốc dập diệt sâu bệnh trên cây trồng; kiểm tra, hướng dẫn các điểm mua bán thuốc bảo vệ thực vật bán đúng thuốc theo quy định; thực hiện chế độc báo cáo kịp thời hàng ngày cho UBND huyện để có biện pháp xử lý và kiên quyết không được giấu dịch./.

 

Trường Giang


Tin nổi bật Tin nổi bật