A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản

Chương trình hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò sinh sản của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Phù Cát là một trong những biện pháp hỗ trợ thiết thực, bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan.

Ông Lê Thao (ở thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến) - chủ một hộ nghèo được hỗ trợ bò đang chăm sóc bò và bê con.

Trong 3 năm qua (2015 - 2017), Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Phù Cát đã hỗ trợ 65 hộ nghèo với số tiền 975 triệu đồng. Từ Chương trình hỗ trợ này, nhiều hộ phát triển đàn lên 2 đến 3 con bò, đã có 9 hộ chính thức thoát nghèo, có tích lũy tài chính ổn định.

Ông Võ Văn Anh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Ban vận động Quỹ - cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, Ban đã hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng để nuôi bò sinh sản. Để được hỗ trợ, các hộ phải đáp ứng đủ các điều kiện như: có vốn đối ứng tối thiểu 3 triệu đồng, có chuồng trại, nhân lực để chăm sóc bò, cam kết thực hiện tiêm phòng đầy đủ và bò được hỗ trợ phải được nuôi trong thời gian ít nhất 10 năm. Thực tế cho thấy các hộ hưởng ứng chương trình này rất nhiệt tình”.

Không chỉ hỗ trợ vốn, Ban vận động Quỹ còn phối hợp các xã theo dõi, hướng dẫn các hộ nghèo được hỗ trợ thực hiện các biện pháp chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, đúng định kỳ để bò phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cát Tiến, cho biết: “Xã có 5 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để chăn nuôi bò. Cả 5 hộ này đều thực hiện đúng cam kết với Chương trình, bò sinh trưởng, phát triển tốt, một số con đã sinh sản!”.

Ở xã Cát Khánh, gia đình bà Mai Thị Hà (thôn Thắng Kiên) là một trong những hộ được hỗ trợ vốn chăn nuôi bò. Năm 2015, bà Hà được Chương trình hỗ trợ mua một con bò 18 triệu đồng về nuôi. Hai năm sau, bò đã sinh một bê con khỏe mạnh. Từ khi có bò, bà không đi làm thuê nữa mà ở nhà chăm sóc bò và trở lại với nghề làm nhang của gia đình. Đến nay, gia đình bà Hà đã thoát nghèo.

Như đã thấy, số vốn hỗ trợ của Chương trình không nhiều. Nhưng Chương trình thành công nhờ cách tổ chức thực hiện khoa học, mở ra cơ hội cho các hộ nghèo; Chương trình không chỉ rót vốn mà còn tiếp thêm cho hộ nghèo niềm tin, động viên phù hợp để họ tự vươn lên.

Theo Trường Giang (Báo Bình Định)


Tin nổi bật Tin nổi bật