A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ giúp dân ổn định cuộc sống

(binhdinh.gov.vn)-Xã Cát Nhơn là một trong những địa phương của huyện Phù Cát bị thiệt hại nặng trong đợt lũ lụt vừa qua. Mưa lũ đã làm 2 ngôi nhà bị sập và 1 nhà bị tốc mái; toàn xã có 496 hộ với 1.749 nhân khẩu bị nước tràn vào nhà gây ngập từ 0,3 – 1m, trong đó có 419 hộ với 1.447 nhân khẩu bị cô lập, chủ yếu thuộc các thôn Chánh Mẫn, Chánh Nhơn, Đại Lợi, Trung Bình. Ngoài ra, mưa lũ cũng đã cuốn trôi hơn 40m cầu Sở Bắc – thôn Chánh Mẫn, làm cô lập 118 hộ dân với 368 nhân khẩu; 745m đê sông, bờ suối và kênh mương bị sạt lở; 30 ha thuộc diện tích chân cao sạ cưỡng bị nước lũ làm hư hỏng, mất giống và hơn 4 ha bị sa bồi, với tổng thiệt hại ước tính trên 2 tỷ đồng.

Ngay sau khi lũ rút, chính quyền và nhân dân xã Cát Nhơn đã tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt để sớm ổn định cuộc sống và chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân  như gia cố, đắp lại các đoạn đê, bờ suối và kênh mương bị sạt lở, dọn dẹp nhà cữa, lau rửa các vật dụng bị ướt; đồng thời, cán bộ y tế từ xã đến thôn cũng đến tận các hộ dân cấp hóa chất Cloramin B và hướng dẫn nhân dân cách khử khuẩn nguồn nước. Tuy nhiên, cuộc sống của nhân dân vùng bị thiệt hại vẫn đang còn rất nhiều khó khăn bởi nhiều lương thực và vật dụng trong gia đình bị nước lũ gây hư hại, nguồn nước uống bị ô nhiễm và nhiều tuyến giao thông bị chia cắt chưa thể khắc phục được.

Ông Lê Minh Sự - chủ tịch UBND xã Cát Nhơn cho biết: “Hiện nay, xã đang tập trung khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, nhất là gia cố các đoạn đê sông, kênh mương bị sạt lở và thực hiện các biện pháp đảm bảo dân sinh, cấp mỳ tôm và nước uống cho các hộ dân bị cô lập. Tuy nhiên, để giúp nhân dân ổn định cuộc sống, chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân, xã Cát Nhơn đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời của cấp trên và các ngành chức năng”.

Khó khăn nhất hiện nay ở xã Cát Nhơn là 118 hộ dân với 368 nhân khẩu ở xóm Bắc - thôn Chánh Mẫn, bởi nước lũ không chỉ tràn vào nhà làm ướt nhiều vật dụng và lương thực, làm chết nhiều gia súc gia cầm mà còn cuốn trôi cây cầu bắt qua sông Kôn – cây cầu nối liền xóm Cồn Cư  với các tuyến giao thông trong xã. Hiện toàn xóm đang bị cô lập, không thể đi lại giao thương với bên ngoài và con em trong xóm cũng không thể đi học được, trong khi đó mọi lương thực đã bị nước lũ làm ướt và nguồn nước uống cũng bị ô nhiễm. Vì thế, 5 ngày nay nguồn lương thực chính của người dân trong xóm chỉ là mì tôm và nước uống cứu trợ của các tổ chức từ thiện được chuyển đến bằng ca nô cứu hộ của công an huyện, sống của người dân ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

           

Hiện tại nước đã rút, nhân dân xã Cát Nhơn đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra để sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, họ cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là về nước uống và giao thông đi lại. Chính vì thế, người dân Cát Nhơn đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp chính quyền và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương.

Ngay trong và sau lũ, nhiều tổ chức cá nhân đã có sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ kịp thời, giúp nhân dân khắc phục được phần nào khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, nhất là về thức ăn và nước uống.

 

Ban cứu trợ huyện đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân từ thiện và đã tiến hành cấp phát cho nhân dân vùng ngập lũ ở xã Cát Nhơn 720 thùng mỳ ăn liền và 4 triệu đồng tiền mặt. Hiện cuộc sống của người dân đã dần ổn định, tuy nhiên 118 hộ dân ở thôn Chánh Mẫn hiện vẫn đang còn bị cô lập. Người dân ở đây đang rất cần sự giúp đỡ của các cấp, các ngành chức năng, nhất là việc giúp họ làm một cây cầu tạm qua sông để họ có thể đi lại, giao thương với bên ngoài, nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày./.

 Trường Giang – Hoài Trung


Tin nổi bật Tin nổi bật