A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Tập trung phòng trừ sâu bệnh lúa Đông Xuân

(binhdinh.gov.vn) - Những ngày qua, ở huyện Phù Cát thời tiết bất lợi, sáng sương mù và chiều tối se lạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh bùng phát gây hại khiến nông dân hết sức lo lắng.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, ở huyện Phù Cát có hơn 30 ha/7.200 ha lúa Đông Xuân bị rầy nâu - rầy lưng trắng phát sinh gây hại với mật độ từ 2.000- 7.000 con/m2, gây cháy chòm cục bộ, tập trung nhiều ở các xã: Cát Tân, Cát Trinh, Cát Tường, Cát Nhơn, Cát Hải…chủ yếu trên các giống lúa: DV108,VDD8, KD18… ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lúa.

Theo dự báo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trong những ngày tới, rầy nâu - rầy lưng trắng tiếp tục nở rộ, gây hại trà lúa sạ muộn. Đây là lứa rầy gây hại kéo dài và nguy hiểm, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lúa. Nông dân nên giữ mực nước trong ruộng từ 5-15cm và dùng các loại thuốc BVTV để dập diệt sâu bệnh có hiệu quả. 

Với tình hình sâu bệnh trên, cây lúa đang diễn biến phức tạp; nông dân cần thường xuyên thăm đồng, theo dõi diễn biến của sâu bệnh, đặc biệt, ruộng lúa đang bị bệnh tuyệt đối không được bón bất kỳ loại phân nào. Tùy đối tượng sâu bệnh đặc thù dùng các loại thuốc đặc hiệu như hướng dẫn của ngành nông nghiệp, để phun trừu, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về năng suất và sản lượng lúa Đông Xuân./.

 

THẾ HÀ


Tin nổi bật Tin nổi bật