A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ: Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới

Qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, huyện Phù Mỹ đã đạt được những kết quả khá tích cực, song trong quá trình thực hiện cũng đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Vừa qua, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - dẫn đầu, đã có buổi làm việc và chỉ đạo huyện Phù Mỹ đẩy nhanh tiến độ XDNTM trên địa bàn.

Xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Phù Mỹ. 


Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phù Mỹ, thời gian qua huyện đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để hoàn thành kế hoạch đề ra. Đáng chú ý là 16/16 xã thực hiện XDNTM đều đã lồng ghép các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn kết hợp với huy động nguồn lực trong nhân dân cùng tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong XDNTM. Huyện đã để lại 100% tiền đấu giá quyền sử dụng đất cho các xã XDNTM, đồng thời triển khai chính sách bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015 và chính sách kiên cố kênh mương giai đoạn 2013-2015 của tỉnh tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các xã thực hiện có hiệu quả Chương trình. Các địa phương cũng đã tập trung thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ; xã đồng sức, dân đồng lòng”, tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm; xây dựng các thiết chế văn hóa đạt chuẩn NTM…

 

Trong tổng số 16 xã XDNTM của huyện Phù Mỹ, đến nay có 10/16 xã đạt từ 9-13 tiêu chí; 6/16 xã đạt từ 5-8 tiêu chí. Thực tế cho thấy, qua 3 năm XDNTM, bộ mặt nông thôn ở Phù Mỹ có nhiều đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện. Tuy vậy, theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phù Mỹ, quá trình thực hiện Chương trình tại địa phương cũng đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, tiêu biểu như: Hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình chưa đồng đều; chất lượng quy hoạch thật sự chưa cao; năng lực sản xuất và chất lượng hàng hóa còn thấp. Nguồn vốn huy động đóng góp từ cộng đồng để XDNTM chưa nhiều, trong khi đó công tác lồng ghép các chương trình, dự án cho XDNTM còn lúng túng.

 

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phù Mỹ kiến nghị tỉnh thay đổi cơ chế quy hoạch sử dụng đất lúa cho các xã XDNTM, nhằm tăng nguồn thu từ tiền đấu giá đất cho các địa phương, đồng thời tăng cán bộ chuyên trách và có quy định phụ cấp đặc thù cho cán bộ kiêm nhiệm cấp huyện. Bên cạnh đó, tăng nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn phát triển sản xuất và sớm phân bổ vốn cho địa phương.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện yêu cầu Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phù Mỹ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đến mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân. Mỗi cán bộ đảng viên, hội viên phải thể hiện bằng hành động cụ thể, đồng thời vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia và trở thành chủ thể trong xây dựng NTM. Phù Mỹ cần phải rà soát nắm chắc các tiêu chí đã đạt, chưa đạt, phân loại từng nhóm và có kế hoạch cụ thể thực hiện các tiêu chí trên từng lĩnh vực. Huyện cần quy hoạch, xác định lợi thế, tiềm năng, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp; tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tăng hiệu quả sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, Phù Mỹ phải tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Mặt khác, cần phát huy nội lực và huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội. Từng xã XDNTM phải có trách nhiệm sơ kết công tác XDNTM để đánh giá đúng thực trạng, tìm giải pháp thực hiện tốt hơn. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, địa phương phải linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật