A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: sẳn sàng các bước để chuẩn bị thu phí sử dụng đường bộ

Từ ngày 01/12/2013, UBND các phường, xã tổ chức thu phí sử dụng đường bộ và theo dõi tình hình sử dụng biên lai ấn chỉ; tình hình khai và quyết toán PSDĐB.

 

Thực hiện Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15.11.2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (PSDĐB) đối với xe mô tô theo đầu phương tiện; Thông tư Liên tịch số 230/2012/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27.12.2012 của Bộ Tài chính – Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Qũy bảo trì đường bộ; Quyết định số 26/2013QĐ-UBND ngày 5.8.2013 của UBND tỉnh Bình Định về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng PSDĐB theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Bình Định; trong thời gian qua, TP. Quy Nhơn đã tích cực triển khai công tác các bước để chuẩn bị thu PSDĐB theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ngay sau khi có Văn bản số 2059/CT-THNVDT ngày 11/9/2013 của Cục thuế tỉnh Bình Định về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng PSDĐB theo đầu phương tiện đối với xe mô tô; Chi cục thuế (CCT) TP. Quy Nhơn đã tham mưu cho UBND TP. Quy Nhơn ra Quyết định số 9810/QĐ-UBND ngày 25/9/2013 thành lập Ban chỉ đạo triển khai thu PSDĐB trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, CCT thành phố còn tham mưu cho UBND thành phố ban hành Công văn số 2089/UBND-CCT ngày 25/9/2013 về việc triển khai công tác thu PSDĐB đối với xe mô tô, qua đó đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã để tổ chức thực hiện.

Ông Trần Hữu Danh – Phó Chi cục trưởng CCT TP. Quy Nhơn, cho biết: “Từ khi có chủ trương thu PSDĐB đối với xe mô tô, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi cho toàn thể nhân dân dưới nhiều hình thức như thông qua Đài truyền thanh thành phố, Đài truyền thanh các phường, xã, băng rôn, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô… Chúng tôi cũng vừa tổ chức tập huấn cho đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ tài chính, cán bộ UB MTTQ VN 20/21 phường, xã trừ xã đảo Nhơn Châu trên địa bàn thành phố về các quy định, quy trình thu PSDĐB đối với xe mô tô. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẳn sàng biên lai thu phí. Dự kiến đến ngày 30/11/2012 chúng tôi hoàn thành công tác lập bộ PSDĐB và tiến hành thu phí từ ngày 1/12/20123.”

 Được biết, ngày 11/10/2013 vừa qua, CCT TP. Quy Nhơn đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác quản lý, thu PSDĐB cho gần 150 cán bộ đại diện lãnh đạo UBND, UB MTTQ VN, cán bộ tài chính 20/21 phường, xã; lãnh đạo các Đội nghiệp vụ và các Đội thuế liên phường, xã của CCT. Tại hội nghị này, CCT thành phố đã triển khai nội dung Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính; Thông tư Liên tịch số 230/2012/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính – Bộ Giao thông vận tải; Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định. Theo các quy định nói trên, đối tượng chịu PSDĐB xe mô tô là xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Đối tượng nộp PSDĐB xe mô tô là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Mức thu sử dụng PSDĐB đối với xe mô tô loại có dung tích xi lanh từ 100 cm3 trở xuống là 50.000 đồng/năm; đối với xe mô tô loại có dung tích xi lanh từ trên 100 cm3 là 50.000 đồng/năm; đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xi lanh là 2,16 triệu đồng/năm. CCT thành phố còn hướng dẫn cụ thể về kê khai, thu, nộp quyết toán PSDĐB đối với xe mô tô.

Theo đó, UBND phường, xã là cơ quan thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Các phường, thị trấn được trích để lại tối đa không quá 10% và các xã được trích để lại tối đa không quá 20% số PSDĐB thu được để trang trải chi phí tổ chức thu. Số tiền phí thu được sau khi trừ số tiền trích để lai, UBND cấp phường, xã phải nộp hàng tuần vào tài khoản của Qũy bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước và sử dụng theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 230/2012/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính – Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Qũy bảo trì đường bộ.

Sau khi tổ chức lớp tập huấn nói trên, CCT TP. Quy Nhơn cũng đã triển khai kế hoạch cụ thể về việc tổ chức thu PSDĐB trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ 15/10 – 15/11/2013, UBND các phường, xã của thành phố  tổ chức phát, thu tờ khai phí sử dụng đường bộ; từ 15/11 – 30/11/2013, các phường, xã hoàn thành công tác lập sổ bộ thu PSDĐB; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PSDĐB xe mô tô cho cán bộ và nhân dân nắm bắt và thực hiện. Từ ngày 1/12/2013, UBND các phường, xã tổ chức thu PSDĐB và theo dõi tình hình sử dụng biên lai ấn chỉ; tình hình khai và quyết toán PSDĐB.

“Từ đây đến cuối năm 2013, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người nộp phí hiểu và cháp hành đúng quy định. Bên cạnh đó, tập trung công tác phát tờ khai, hướng dẫn kê khai và lập bộ PSDĐB đúng tiến độ đề ra. Tiến hành thu phí khi sổ bộ phí đã được UBND các phường, xã phê duyệt. Đồng thời theo dõi tiến độ triển khai công tác thu phí, công tác kê khai, quyết toán và nộp phí, quyết toán biên lai của UBND các phường, xã theo đúng quy định” – Ông Trần Hữu Danh cho biết thêm./.

 

Theo quynhon.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật