A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: Tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 21.8, UBND TP. Quy Nhơn đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố và phường, xã. Ông Nguyễn Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn, khai mạc hội nghị.

 

Luật Khiếu nại đã được Quốc hội khóa 13, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 11.11.2011 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01.07.2012. Luật Khiếu nại gồm 8 Chương 70 Điều quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước,  người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại.

 

Luật Tố cáo cũng đã được Quốc hội khóa 13, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 11.11.2011 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01.07.2012. Luật Tố cáo gồm có 8 Chương 50 Điều quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; bảo vệ người tố cáo và quản lý công tác giải quyết tố cáo.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt một số khái niệm cơ bản về khiếu nại, tố cáo, quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo; quy tình nghiệp vụ tiếp công dân; quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; quy trình nghiệp vụ giải quyết đơn tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo; một số biểu mẫu liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

 

Ngoài ra, UBND TP. Quy Nhơn cũng đã xây dựng bảng tiêu chí, thang điểm đánh giá thi đua trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân để các đại biểu tham dự góp ý, làm cơ sở để đánh giá hiệu quả trong công tác thi đua khen thưởng về triển khai thực hiện hai Luật này đối với các cơ quan, đơn vị, phường, xã./.

 

Phi Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật