A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: Tháo gỡ vướng mắc về tiền thuê đất

Theo Chi cục Thuế (CCT) TP.Quy Nhơn, trong năm 2013, CCT thành phố được Cục Thuế tỉnh Bình Định giao dự toán thu tiền thuê đất (TTĐ) là 53 tỷ đồng, đến ngày 30/8, thành phố thu được 32,1 tỷ đồng, đạt 60,6% chỉ tiêu cả năm.



Quá trình triển khai thực hiện các chính sách miễn giảm TTĐ, cũng như thu TTĐ của TP.Quy Nhơn gặp một số vướng mắc nên kết quả thu TTĐ gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó chi cục trưởng CCT TP.Quy Nhơn - cho biết: Một năm, thành phố ghi thu bình quân khoảng 84 tỷ đồng từ TTĐ chưa tính tiền miễn giảm, hiện còn vướng mắc về chính sách miễn giảm TTĐ trong diện ưu đãi đầu tư theo Nghị quyết số 13/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP, nên ảnh hưởng đến kết quả thu TTĐ. Bên cạnh đó, còn vướng mắc về chính sách giá đối với các đơn vị không có hợp đồng thuê đất và một số tồn tại mà CCT thành phố đang giải quyết đó là xác định lao động bình quân để đề nghị miễn giảm TTĐ cho các DN…

Trước tình hình trên, ngày 28/8, CCT TP.Quy Nhơn đã tổ chức hội nghị đối thoại với DN về TTĐ và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN), nhằm giúp cho các DN thuê đất nắm bắt các chính sách, tháo gỡ các vướng mắc và thực hiện tốt hơn về nghĩa vụ nộp TTĐ và thuế SDĐPNN.

Tại buổi đối thoại, các đơn vị, DN thuê đất đã nêu ý kiến, tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Nhóm thứ nhất, vướng mắc về điều kiện thủ tục miễn giảm TTĐ, trong đó chú trọng đến việc miễn giảm 50% theo Nghị quyết số 02/NQ-CP; nhóm thứ hai, các thủ tục xác định tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của các DN đã đầu tư để tính bù trừ vào TTĐ phải nộp; nhóm thứ ba, việc kê khai nộp thuế SDĐPNN của các DN, về thời gian kê khai, xác định diện tích tính thuế và nộp thuế.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó chi cục trưởng CCT TP.Quy Nhơn:

CCT thành phố đôn đốc các DN kê khai và nộp thuế SDĐPNN năm 2013 kịp thời; tập trung phân loại DN, trong đó chú trọng đến các đơn vị có khả năng nhưng chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thì tiến hành các bước xử lý, cưỡng chế để thu hồi nợ và TTĐ.

Theo ông Nguyễn Văn Lân - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) vận tải cơ giới đường bộ 1/4: Trước đây, HTX 1/4 cũng được hưởng chính sách là giảm 50% TTĐ. Tuy nhiên, hiện nay, HTX vẫn chưa được xem xét để được giảm tiếp 50% trong phần còn lại theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, với lý do HTX nằm trong diện phải quy hoạch, chờ di dời. Trên thực tế, HTX chúng tôi đang kinh doanh, cũng cho xe ra vào nhập bến hay nhận hàng đi, xe cũng trú qua đêm; nó vẫn là dịch vụ giao thông vận tải, chứ không phải sử dụng sai mục đích đâu mà không được hưởng 50%. Điều đó là thiệt thòi cho HTX.

Những ý kiến của các DN thuê đất đã được các lãnh đạo CCT và các bộ phận chức năng của CCT thành phố giải đáp cặn kẽ, kịp thời, chính xác trên cơ sở các chính sách, các quy định của pháp luật về TTĐ và thuế SDĐPNN. Qua buổi đối thoại trên, CCT thành phố đã hướng dẫn cho các DN nắm bắt được các thủ tục, các điều kiện để được miễn giảm theo ưu đãi đầu tư về TTĐ cũng như miễn giảm theo Nghị quyết của Chính phủ. Về kê khai thuế SDĐPNN, CCT thành phố cũng đã phổ biến cho các DN về chính sách thuế SDĐPNN đối với đất sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Các DN đã đồng tình chấp hành việc kê khai và nộp thuế SDĐPNN vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Hiện CCT TP. Quy Nhơn đang triển khai một loạt giải pháp để thu TTĐ và thuế SDĐPNN trong thời gian tới đạt hiệu quả.


Theo baocongthuong.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật