A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 16.8, UBND TP. Quy Nhơn đã ban hành Công văn số 1799/UBND-VX về việc tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue.

Ảnh minh họa.

 

Theo số liệu của Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn thành phố đã phát hiện có 272 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 1 cas tử vong, diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue còn phức tạp.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố lập kế hoạch triển khai và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, phường, xã thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ diễn biến của dịch sốt xuất huyết Dengue, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các cas bệnh. Bố trí cán bộ y tế từ thành phố đến phường, xã trực dịch đầy đủ, theo dõi các cas bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, thuốc, hóa chất, dịch truyền… để xử lý nếu dịch xảy ra trên địa bàn thành phố, phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố lập dự trù kinh phí phòng, chống dịch, cân đối kinh phí hỗ trợ cho các phường, xã hiện đang là điểm nóng về cas bệnh sốt xuất huyết Dengue. Bên cạnh đó, phối hợp với Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn việc triển khai các chiến dịch phun hóa chất, diệt bọ gậy đảm bảo công tác phòng, chống dịch triển khai sâu rộng, triệt để đến từng tổ chức, cộng đồng, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn.

Giám đốc Trung tâm Y tế phối hợp với Trưởng Phòng Y tế thành phố theo dõi việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, thường xuyên theo dõi, nắm sát tình hình diễn biến dịch sốt xuất huyết Dengue. Tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và Sở Y tế Bình Định để theo dõi và chỉ đạo kịp thời.

Phòng Văn hóa – Thông tin, Đài truyền thanh thành phố phối hợp vwois ngành Y tế, các cơ quan liên quan và các hội, đoàn thể, UBND các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống Đài truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí bổ sung đảm bảo công tác phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố chỉ đạo cán bộ Y tế trường học tổ chức tổng vệ sinh trong khuôn viên trường, thau rửa, hồ chứa nước nhà vệ sinh của trường để phục vụ ngày khai giảng năm học mới. Có kế hoạch phối hợp với các hội, đoàn thể thành phố trong công tác vận động học sinh các trường trực thuộc tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng).

Chủ tịch UBND các phường, xã báo cáo cho cấp ủy Đảng ở địa phương về tình hình dịch bệnh và có biện pháp phòng chống. Tổ chức họp dân, họp liên tịch giữa các khu vực, các hội, đoàn thể phát động phong trào diệt bọ gậy trên địa bàn. Đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, huy động các cơ quan, đơn vị, nhân dân ở địa phương phối hợp với ngành y tế, các ban, ngành, đoàn thể thành phố triển khai các chiến dịch diệt muỗi, diệt bọ gậy đến từng tổ chức, cộng đồng, hộ gia đình và cá nhân. Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch sốt xuất huyết Dengue trên diện rộng thì Chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

UBND thành phố cũng đề nghị các hội, đoàn thể thành phố tăng cường chỉ đạo các hội, đoàn thể cơ sở trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế.

UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban của thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn vướng mắc báo cáo UBND thành phố qua Phòng Y tế thành phố để hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện./.

Phi Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật