A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: Kiên quyết xử lý tình trạng khai thác đất sét trái phép

Trước thực trạng một số đối tượng lợi dụng việc cải tạo đồng ruộng để khai thác đất sét trái phép, UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo các phòng chức năng và UBND các xã phải kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ảnh minh hoạ.

Thực hiện Chỉ thị số 04/2011/CT-UBND (CT 04) ngày 18.11.2011 của UBND tỉnh, những năm qua, UBND huyện Tây Sơn và các phòng chức năng của huyện triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, tích cực trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; trong đó có việc quản lý hoạt động khai thác đất sét tại địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cá nhân, tổ chức ở xã Bình Nghi, Bình Hòa cố tình “lách luật” bằng cách lợi dụng danh nghĩa cải tạo đồng ruộng ở chân ruộng cao, bậc thang để khai thác đất sét trái phép; sau đó bán cho các lò sản xuất gạch, ngói.  Việc một số đối tượng khai thác bừa bãi đất sét tại nhiều cánh đồng lúa ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, canh tác và gây bất bình cho nhiều người dân. Ông Phạm Chính, một nông dân ở xã Bình Nghi, bức xúc: “Dù Nhà nước đã cấm nhưng một số người vẫn tìm cách lấy đất sét ở ruộng đem đi bán. Việc làm này không những vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sản xuất, canh tác lúa của người nông dân”.

Trong khi đó, theo ông Võ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Bình Nghi: Chấp hành CT 04, từ cuối năm 2011 đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp nào được cấp phép mới hoặc gia hạn việc tận dụng đất sét trong công tác cải tạo đồng ruộng để cung cấp nguyên liệu cho các lò gạch nung thủ công. Thế nhưng, hiện trên địa bàn xã Bình Nghi có 5 trường hợp giấy phép khai thác đất sét còn thời hạn hoạt động (các trường hợp này được cấp phép khai thác trước thời điểm CT 04 có hiệu lực); người được cấp phép cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên họ vẫn tiếp tục thực hiện khai thác. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khai thác đất sét vẫn tiếp diễn tại địa phương. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm chủ trương của tỉnh, huyện trong việc không tiếp tục thực hiện hành vi khai thác đất sét. Tuy nhiên, cái khó cho địa phương là hiện có hàng chục hộ dân gửi đơn kiến nghị đến UBND xã đề nghị xã xem xét, đề xuất cấp thẩm quyền tiếp tục cho họ khai thác đất sét phục vụ sản xuất gạch, ngói đến hết năm 2014. Chúng tôi mong UBND huyện và ngành chức năng sớm đưa ra biện pháp xử lý đối với kiến nghị này để địa phương có cơ sở trả lời cho người dân”, ông Thuận băn khoăn.

Trước thực trạng trên, tại cuộc họp bàn biện pháp giải quyết tình trạng cải tạo đồng ruộng kết hợp với khai thác đất sét trái phép mới đây, ông Đỗ Văn Sĩ - Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm nội dung CT 04, kiên quyết xử lý  theo đúng pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra và đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác đất sét trái phép trên địa bàn huyện. Riêng đối với các khu vực đất sản xuất nông nghiệp trước đây được cấp có thẩm quyền cho phép cải tạo đồng ruộng kết hợp với khai thác đất sét nhưng hiện việc cải tạo chưa hoàn thành nên một số diện tích không thể đưa vào sản xuất, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn có diện tích này tổ chức rà soát, tổng hợp và báo cáo đề xuất UBND huyện để huyện xin chủ trương giải quyết của UBND tỉnh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Quang - Chánh Văn phòng UBND huyện Tây Sơn, cho biết thêm: “Thực hiện Công văn số 1904/UBND-KTN ngày 27.5.2013 của UBND tỉnh, ngày 1.8.2013, UBND huyện Tây Sơn đã xây dựng phương án, kế hoạch cải tạo đồng ruộng kết hợp khai thác đất sét trình các sở, ngành và UBND tỉnh xem xét, nhưng đến nay phương án này vẫn chưa được phê duyệt. Trong thời gian chờ UBND tỉnh và ngành chức năng phê duyệt phương án, chúng tôi sẽ nghiêm cấm và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi khai thác đất sét trái phép”.

Theo baobinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật