A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: Mưa lũ gây nhiều thiệt hại

(binhdinh.gov.vn)- Mưa lớn kéo dài từ ngày 1/12 đến ngày 4/12 đã gây nhiều thiệt hại trên địa bàn huyện Tây Sơn. Toàn huyện có 03 nhà cấp 4 và nhà đơn sơ ở xã Bình Hòa, bị sập mái từ 30 đến 50%. Về giao thông, đường tỉnh lộ 636 đi Hà Nhe bị xói lở, một số tuyến đường cấp phối ở các xã Tây Phú, Tây Xuân, Bình Thành, Bình Tân, Bình Thuận, Tây Thuận bị ngập, hư hại, 02 mố cầu cây Sung, bờ tràn khu AB thôn Đồng Sim xã Tây Xuân bị xói lở.

Mưa lũ dài ngày gây cô lập xã Nhơn Thuận, xã Tây Bình, huyện Tây Sơn

Các công trình thủy lợi như đập phụ đập dâng Thò Đo xã Tây Giang, tràn Kiền Giang xã Tây Phú, Đê Văn Chẩn, xã Bình Hòa, kè Hữu Giang…bị sạt lở. Nhiều tuyến kênh mương bê tông nội đồng sạt lở đất, đứt gãy bê tông. Nhiều diện tích lúa hoa màu bị ngập, ruộng bị sa bồi, xâm thực. Đặc biệt, nước dâng cao tràn vào trên 200 nhà của dân (khoảng từ 0,2 đến 0,5m). Mưa lũ cũng làm ngập sâu các tuyến đường, khiến hơn 300 hộ dân ở các xóm Gò Dim, thôn Vân Tường, xã Bình Hòa, Khu AB, Đồng Sim, xã Tây Xuân, Thôn Mỹ Yên, An Chánh, xã Tây Bình, Thôn An Vinh 1, An Vinh 2, thôn Bỉnh Đức, xã Tây Vinh bị cô lập.  

Tây Bình và Tây Vinh là 2 xã thuộc vùng trũng và mực nước nhiều nơi dâng cao, tràn vào nhà dân, có đoạn lên đến hơn 0,5 m. Ông Nguyễn Văn Phú-chủ tịch UBND xã cho hay BCH PCTT- TKCN xã đã túc trực 24/24 giờ để kịp thời có chỉ đạo đối phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra, phân công lực lượng chốt tại bờ ngự thủy thôn An Chánh để có phương án xử lý kịp thời khi nước sông dâng cao, đồng thời làm Barie tạm thời ngăn không cho người dân qua lại đoạn đường từ thị tứ Mỹ Yên đến thôn An Chánh. Bên cạnh đó, người dân cũng đã chủ động di dời, kê cao tài sản nên giảm bớt thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ở xã Tây Vinh, mưa lũ cũng làm ngập nhiều tuyến đường dọc bờ kè Sông Kôn, tuyến từ Trụ sở thôn đến khu chứng tích Gò Dài, đoạn từ Chòm Nhỏ đến Xón 3 (thôn An Vinh), chia cắt xóm 5 (An Vinh 2), xóm 10 đến xóm 13 (thôn Bỉnh Đức). Ông Nguyễn Ánh Sáng-CT UBND xã Tây Vinh cho biết “hiện các hộ dân xóm 2, xóm 3, thôn An Vinh 1 có nguy cơ bị ngập rất cao, do đó UBND xã đã xây dựng phương án, chỉ đạo các lực lượng xung kích, thanh niên địa phương khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn nếu mưa lũ tiếp tục kéo dài”. Tình trạng nước chia cắt, cô lập còn xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, riêng cầu Cây Sung, xã Tây Xuân bị gãy do mưa lớn tháng 11 vừa qua tiếp tục bị sạt 02 mố cầu và bờ tràn khu AB khiến hơn 20 hộ dân bị cô lập hoàn toàn….

Trước tình hình mưa lụt diễn biến còn phức tạp trên địa bàn huyện, chiều tối ngày 3/12 chủ tịch UBND huyện đã có công điện khẩn yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung kiểm tra rà soát, sẵn sàng sơ tán dân ở các vùng trũng thấp đang bị cô lập. Khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cần sẵn sàng phương án ứng phó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân. Tổ chức các lực lượng ứng trực tại các đoạn đường bị ngập nước để cảnh báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại; phối hợp với các chủ hồ đập kiểm tra an toàn các hồ chức, khắc phục ngay các công trình hư hỏng mới phát sinh, không đóng các cửa tràn thoát lũ để đảm bảo cho công trình hạ du. Thường xuyên theo dõi gia cố ngay các hư hỏng của các công trình đê kè, kênh tưới tiêu, trạm bơm bị hư hỏng vừa khôi phục lại. Đặc biệt các địa phương cần thông báo ngay cho bà con nông dân ngừng ngâm ủ giống để hạn chế thiệt hại cho nông dân khi thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ngọc Hà

                                                                                     

 


Tin nổi bật Tin nổi bật