A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: Tàn phá rừng để khai thác ươi

Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh An (Tây Sơn) và Công an huyện Tây Sơn, từ đầu tháng 6.2014 đến nay, có hơn 120 người từ các địa phương như Quảng Ngãi, Phú Yên, Đồng Nai… và một số xã vùng giáp ranh tập trung vào rừng thuộc địa bàn xã Vĩnh An dựng trại ở để hái trái ươi.

Ươi được người dân hái về phơi khô để bán

Số người trên đến cư trú bất hợp pháp và dùng cưa máy chặt hạ thân cây hái trái ươi gây thiệt hại nghiêm trọng đến rừng tự nhiên, nhất là rừng phòng hộ của địa phương. Tình trạng này khiến những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn xã Vĩnh An đang bị đe dọa nghiêm trọng, nhất là khi mùa mưa lũ đang tới gần. Ông Đinh Ướp, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An, cho biết: “Tình hình khai thác ươi tại địa phương diễn biến khá phức tạp, người dân vào rừng khai thác ươi ngày càng đông. Đáng lo ngại là các đối tượng khai thác bằng cách chặt hạ cây ươi, phá hoại nghiêm trọng hệ sinh thái rừng”.

Ông Nguyễn Ơn, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn, cho biết: UBND huyện chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Tây Sơn phối hợp chính quyền xã Vĩnh An huy động toàn bộ các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng phân thành 2 nhóm trực tiếp vào rừng để quản lý, giữ rừng. Các hộ nhận khoán được phép thu nhặt ươi rụng, mé những cành nhỏ để lấy ươi. Hạt Kiểm lâm cũng tham mưu cho huyện thành lập đoàn liên ngành gồm Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Sơn, dân quân xã Vĩnh An chia làm 3 tổ, tổ chức truy quét, đuổi những người lạ mặt ra khỏi rừng. Mặt khác, phát hiện, xử lý những đối tượng chặt hạ cây trái phép, lập biên bản xử lý theo quy định.

Hơn hết, người dân cần khai thác đúng cách, bảo vệ lợi ích lâu dài cho sản phẩm rừng. Có như thế, cây ươi mới có thể khai thác lâu dài, bảo vệ được rừng và cảnh quan môi trường./.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật