A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn xây dựng 13 cánh đồng mẫu lớn

Trong vụ Đông Xuân 2013-2014, huyện Tây Sơn sẽ xây dựng 13 cánh đồng mẫu lớn sản xuất 728 ha lúa tại các xã Bình Thuận, Bình Hòa, Bình Nghi, Bình Tường, Bình Thành, Tây An, Tây Vinh,Tây Giang và Tây Thuận với khoảng 4.652 nông hộ tham gia, sử dụng các giống lúa lai gồm Đắc Ưu 11, Xuyên Hương 178, HYT108, SUT89, Syn 6, CT16, VTNA2, Nhị ưu 838. Ngoài ra, còn có 150 ha cánh đồng mẫu lớn canh tác đậu phụng tại các xã Tây Giang, Bình Thuận; 60 ha canh tác cây mì tại Bình Thuận, 100 ha mía ở Tây Thuận, Tây Giang.

Cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa lai cho năng suất cao trên địa bàn huyện Tây Sơn

Để chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Đông Xuân 2013 – 2014, ngay từ đầu tháng 10 đến nay, Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức 8 lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng lúa lai cho hơn 720 nông dân ở xã Bình Hòa và 480 nông dân ở xã Tây Bình, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc chuyển đổi sản xuất 3 vụ lúa bấp bênh sang sản xuất 2 vụ ăn chắc/năm ở các địa phương nói trên.

Tại các lớp tập huấn, bà con nông dân đã được nghe thông báo lịch thời vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2013 – 2014, việc chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh, xử lý hạt giống bằng Cruiser Plus để ngừa bọ trĩ và rầy nâu đầu vụ. Cùng với các kiến thức kỹ thuật cơ bản ban đầu để trồng lúa lai, Trạm Khuyến nông huyện cũng đã khuyến cáo cho bà con nông dân về các biện pháp kỹ thuật về phòng trừ cỏ dại trên đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại cây lúa lai, số lượng và kỹ thuật các đợt bón phân hóa học N.P.K cũng như phân hữu cơ, phân vi lượng, trung lượng đối với cây lúa lai, chế độ nước tưới cho cây lúa từ khi gieo sạ đến sau sạ, lúc lúa bắt đầu trỗ bông và trước khi thu hoạch...

Ngoài ra,  Trạm Khuyến nông huyện còn giới thiệu và tuyên truyền cho người trồng lúa lai trên địa bàn cách nhận biết, đặc điểm của các loại giống lúa lai trong cơ cấu bộ giống lúa của tỉnh Bình Định nói chung và các giống lúa lai được bà con nông dân ở huyện Tây Sơn ưa dùng gồm Nhị Ưu 838,  CT16, TH3-3, Đắc Ưu 11 và Xuyên Hương 178.

Theo tayson.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật