A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Xuân, huyện Tây Sơn: Sôi nổi xây dựng nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn)-Tuy là không thuộc diện điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng nhờ có nhiều lợi thế về điều kiện kinh tế xã hội, nhất là sự đồng thuận của nhân dân nên xã Tây Xuân được huyện Tây Sơn và Tỉnh đồng ý bổ sung vào lộ trình sẽ hoàn thành xây dựng NTM vào 2015.

Kênh Phú Hòa, xã Tây Xuân vửa hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

Qua khảo sát đánh giá thực trạng vào cuối năm 2011, xã Tây Xuân chỉ đạt 8/19 tiêu chí, nhưng qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay xã đạt được 13/19 tiêu chí. Đó là các tiêu chí: Qui hoạch, Điện, Chợ nông thôn, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, Hình Thức tổ chức sản xuất, Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Hệ thống chính trị và An ninh trật tự. Kết quả trong 3 năm qua Tây Xuân đã huy động trên 12 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế xã hội. Trong đó nguồn vốn đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp là trên 4 tỷ đồng. Ngoài ra bà con nhân dân đã tự nguyện hiến 6.965m đất để làm đường giao thông và kênh mương nội đồng. Nổi bật có nhiều hộ đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, công trình phụ có giá trị trên 20 triệu đồng để mở rộng giao thông, điển hình như hộ ông Lê Hùng ở thôn Phú An…Riêng năm 2013 đã có 4 tuyến đường giao thông ngõ xóm nhân dân tự bỏ vốn để thi công chiều dài trên 543m, tổng kinh phí 344 triệu đồng, trong đó có những hộ đã tự nguyện đóng góp trên 10 triệu đồng. Ngoài ra địa phương đã vận động bà con nhân dân cải tạo 4ha đất hoang hóa ở Phú An trở thành đất màu để sản xuất tăng thu nhập và cải tạo hơn 5.000m2 đất hoang để sản xuất lúa nước cho bà con thôn đặc biệt khó khăn Đồng Sim. Vận động nhân dân tự nguyện đầu tư và có sự hỗ trợ từ các chương trình để xây dựng 5 nhà ở mới cho 2 hộ nghèo, 3 hộ chính sách.

Đi đầu trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới ở xã Tây Xuân có thể kể đến đó là ông Võ Bách (90 tuổi) ở xóm Hoà Tây - thôn Phú Hoà, năm 2012 ông vận động bà con đóng góp 150.000 đồng/hộ, còn riêng gia đình ông đóng góp 5.000.000 đồng xây dựng trụ sở xóm để có nơi bà con hội họp. Trong tháng 5/2014 vừa qua, ông đã tự nguyện hiến gần 700m2 đất ruộng của mình ở gần trụ sở xóm để làm sân chơi thể dục thể thao. Mặt bằng đã có, nhưng nền rất thấp, chưa hình thành được sân chơi, ông tiếp tục vận động bà con đóng góp 100 ngàn đồng/hộ, còn ông ủng hộ 1 triệu đồng để thuê xe đổ đất, nâng mặt bằng, mua lưới, bóng và các dụng cụ khác để con cháu trong xóm vui chơi thể thao. Đến nay, sân chơi đã hoàn thành, chiều chiều rất đông thanh thiếu niên đến sân giao lưu bóng đá, bóng chuyền. Ông Võ Bách cho biết: “Ở xóm Hoà Tây của tôi có 130 hộ dân mà từ trước giờ chưa có trụ sở xóm, nên tôi cùng với bà con tự đóng góp tiền để xây dựng với tổng kinh phí là 40.000.000 đồng. Ngoài ra tôi còn vận động bà con trong xóm đóng góp 100 ngàn đồng/hộ, rồi tôi đóng góp 1 triệu để đổ mặt bằng, so với yêu cầu thì chưa cao lắm nhưng cũng đã được 60-70%, bây giờ đã cao ráo, người dân có thể vui chơi sinh hoạt được.” 

Cùng với sự vận động nhân dân tự nguyện đóng góp, xã Tây Xuân đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án của cấp trên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn như Chương trình 135, Chương trình nước sách vệ sinh môi trường, vốn vay từ ngân hàng chính sách, dự án định canh định cư ở Làng Cam, dự án kênh mương cấp 1 và kênh tưới tiêu Phú Hòa, dự án chôn lấp chất thải rắn huyện…với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. 

Nói về kết quả trong công tác vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, nhất là việc huy động các nguồn lực, huy động sức dân. Ông Nguyễn Đình Chương- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết; Thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Tây Xuân giai đoạn 2013-2015 và phấn đấu đến cuối năm 2015 xã Tây Xuân đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong những năm qua bà con đã tự nguyện hiến đất cũng như tiền bạc công sức làm giao thông, kênh mương cũng như các công trình phúc lợi. Ngoài ra trong năm 2014 nhân dịp kỷ niệm 30/4 ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước,  xã đã phát động phong trào xây dựng NTM, qua đó kêu gọi quyên góp tiền để xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến giờ này đã có trên 130 cá nhân, tổ chức tự nguyện đóng góp vào quỹ với tổng số tiền là 160.550.000 đồng. Có thể nói đây là kết quả đáng phấn khởi để cho địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành 6 tiêu chí còn lại trong 2 năm 2014 và 2015 để cuối 2015 Tây Xuân hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.” 

Cũng theo ông Nguyễn Đình Chương, Phó chủ tịch UBND xã Tây Xuân; trong năm 2014 này xã phấn đấu đạt 3 tiêu chí: đó là tiêu chí về giao thông; thuỷ lợi và tiêu chí về trường học. Năm 2015 phấn đấu đạt 3 tiêu chí còn lại là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hoá; về hộ nghèo và về môi trường.

 

Bài và ảnh: NGỌC HÀ


Tin nổi bật Tin nổi bật