A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Hàng ngàn người dân về tham dự Lễ hội Đô Thị Nước Mặn

(binhdinh.gov.vn)-Nằm trong chương trình lễ hội mừng Đảng, mừng xuân Giáp Ngọ 2014, ngày 2-3 (tức mùng 2/2 năm Giáp Ngọ) tại Chùa Bà ở thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, UBND huyện Tuy Phước đã tổ chức lễ hội đô thị nước mặn 2014 (ảnh).


Theo các nhà nghiên cứu lịch sử  vào đầu thế kỷ thứ 18, vùng đất An Hòa, Phước Quang là một vùng biển đầm lầy nước mặn,  về sau qua thời gian biến đổi của thiên nhiên, vùng đất này đã được phù sa  bồi đắp bởi các chi nhánh của sông Kôn rồi trở thành vùng đất trù phú, người dân sinh cơ lập nghiệp và trở thành Cảng thị Nước mặn lớn nhất xứ đàng trong, là nơi giao lưu mua bán của  khách hàng trong và ngoài nước.

Cũng chính nơi đây các vị tiền nhân đã xây dựng  ngôi chùa Thờ Bà Thiên hậu Thánh Mẫu, Bà Thai sanh bảo sản và Thần Hoàng  để tưởng nhớ những người có công xây dựng Cảng thị nước mặn và phù hộ những người đi biển cầu mưa thuận gió hòa, sinh cơ lập nghiệp.

 

 

Từ đó đến nay, hàng năm người dân An Hòa, Phước Quang cứ đúng ngày mùng 2 tháng 2 âm lịch đều tổ chức lễ hội Đô thị Nước mặn để tưởng những người có công khai sinh lập địa Cảng thị Nước mặn này. Lễ hội đô thị nước mặn năm nay được tổ chức trang trọng  mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, với chương trình Lễ nghinh thần rước sắc lồng ghép lễ rước biểu trưng Ngư Tiều Canh Mục… Ngoài phần lễ đúng theo qui định của nhà nước, phần hội được tổ chức với nhiều môn thể thao và các trò chơi dân gian truyền thống  như thi đấu giao hữu bóng chuyền giữa các xã trong huyện, các  trò chơi đập ấm, đi cà kheo, nhảy bao bố và hát bài chòi cổ... đã thu hút hàng ngàn lượt người dân đến tham gia lễ Hội. Ngoài ra, còn tổ chức 3 đêm  hát tuồng  phục vụ nhân dân trong xã .

Lễ hội Đô thị Nước mặn diễn ra trong 4 ngày từ ngày 28-2 đến ngày 3-3. Đây cũng là  cái tết thứ 2 trong năm của hơn 100 hộ gia đình với trên 700 người dân thôn An Hòa xã Phước Quang.                                                       

 

Xuân Vinh (Đài TT Tuy Phước)


Tin nổi bật Tin nổi bật