A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy phước: Khắc phục hậu quả mưa lũ đẩy nhanh tiến độ gieo sạ lúa Đông Xuân 2017-2018

(binhdinh.gov.vn) - Từ giữa tháng 12 năm ngoái cho đến nay nông dân 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy Phước khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, đẩy nhanh tiến độ xuống giống gieo sạ lúa vụ Đông Xuân (ĐX) 2017-2018.

Bà con nông dân xã Phước Hòa nạo vét kênh tưới bị cát bồi lấp.

Theo Phòng NN&PTNT, các đợt lũ lụt trong tháng 11 và đầu tháng 12 gây thiệt hại nặng nề có đến 116 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, riêng lĩnh vực nông nghiệp thiệt hại lên trên 7.476 triệu đồng, hệ thống đê sông bị nước lũ tràn qua đê gây vỡ đứt 4 đoạn đê sông chiều dài gần 200 m, kênh mương sạt lở, bồi lấp gần 52.000m, có trên 41 ha ruộng sa bồi, thủy phá. Trong đó, nhiều diện tích sa bồi nặng từ 0,5 – 1 m cần phải có sự hổ trợ của cơ giới.

Sau khi lũ bắt đầu rút, huyện đã chỉ đạo các địa phương cơ bản đã hàn khẩu các đoạn đê sông đề phòng lũ muộn, khôi phục lại hệ thống thủy lợi, hốt cát sa bồi giúp dân ổn định sản xuất. Từ ngày 20.12 đã bắt đầu vào vụ ĐX trên chân 2 vụ và đến ngày 27.12 đã xuống giống gần 3.000/7.685 ha, nhưng đợt lũ muộn do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 16, đã làm ngập 1.850 ha lúa vừa gieo xã, trong đó nhiều diện tích sau khi nước rút bà con sử dụng giống dự phòng gieo sạ lại. Đến đầu tháng giêng 2018 bà con đã xuống giống được 7.000 ha, còn lại 685 ha nằm ở vùng trũng 2 xã Phước An, Phước Quang và vùng ven đê Đông (Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng). Số diện tích trên các xã đang tập trung nạo vét, khơi thông dòng chảy nước rút đến đâu gieo sạ đến đó. Bên cạnh huyện chỉ đạo các xã, trong đó có xã Phước Quang sử dụng nguồn kinh phí dự phòng để nạo vét, khơi thông dòng chảy để tiêu úng nhanh, nếu kinh phí thiếu huyện cân đối cấp bù.

Cũng trong những ngày qua các đơn vị quân đội Lữ đoàn pháo phòng không 573, Tỉnh đoàn đã huy động Đoàn Trường Cao đẳng Sư Phạm Bình Định, đoàn viên thanh niên Trung Đoàn Cảnh sát cơ động Nam Trung Bộ và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy về xã Phước Nghĩa giúp dân hốt cát sa bồi giải phóng trên diện tích 4 ha ruộng kịp đưa vào sản xuất. Và tại xã Phước Hòa 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn pháo binh 572 (Đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Phù Mỹ) đã giúp chính quyền và nhân dân thôn Hữu Thành khắc phục hậu quả trong các đợt bão lũ vừa qua để đi vào sản xuất kịp thời vụ.

 

XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật