A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Sử dụng máy bơm cát để khai thác phễnh trên đầm Thị Nại

(binhdinh.gov.vn)-Khoảng hơn 3 năm (từ năm 2011 cho đến nay) trở lại đây một số hộ dân ở xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) đã sử dụng máy bơm khai thác cát vào khai thác phễnh trên đầm Thị Nại đang gây bức xúc cho người dân địa phương.

Các máy bơm cát khai thác phễnh.  Ảnh: Xuân Thức

Ông Nguyễn Minh, một hộ dân ở thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, cho biết: “3 năm trước bà con chúng tôi bắt phễnh bằng cào tre, thấy phễnh có giá một số người trong thôn bỏ tiền mua máy nổ, buồng bơm xả, sử dụng ghe máy kéo đi khắp nơi sục tung đáy đầm tìm các loài phễnh đang sinh sống ẩn nấp trong lớp bùn cát hút lên cho hệ thống lọc (chỉ bùn cát là lọt qua được) còn phễnh, don, dắc, nghêu, sò lông, sìa, ốc, vẹm… mắc kẹt lại họ thu đem bán. Với phương pháp đánh bắt này đã và đang gây ô nhiễm môi trường nguồn nước đầm Thị Nại, tạo nhiều hố sâu làm biến đổi dòng chảy ở mùa lũ, hình thành những ụ cát làm cản trở tàu thuyền qua lại. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, bà con chúng tôi kiến nghị nhiều lần rất mong chính quyền và ngành chức năng sớm ngăn chặn việc khai thác theo kiểu tận diệt này”.

Ông Lê Duy Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, việc khai thác phễnh bằng máy bơm hút cát chính quyền đã đã có báo cáo bằng văn bản với UBND huyện, Sở NN-PTNT tỉnh đề nghị cho hướng xử lý và đang vận động những đối tượng hành nghề trên chuyển nghề chứ chưa có biện pháp xử lý.

Được biết, hiện nay có 36 hộ ở các thôn Diêm Vân, Bình Thái và Quảng Vân của xã Phước Thuận sử dụng máy bơm cát hút phễnh, nếu không sớm ngăn chặn sẽ tạo một tiền lệ nguy hiểm sau lưới lồng đến khai thác nhuyễn thể bằng máy bơm vắt kiệt nguồn lợi thủy sản đầm Thị Nại.

 

Tin và ảnh: XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật