A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước với công tác phòng chống thiên tai: Chủ động và chú trọng vùng rốn lũ

Xác định công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, huyện Tuy Phước tập trung triển khai các giải pháp ứng phó, nhất là tại các xã vùng rốn lũ trên địa bàn huyện.

Đoạn đê Ông Ngôn bao quanh khu dân cư Hữu Thành

vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng. 

 

Các đợt mưa lũ lớn vào cuối năm 2016 đã gây sạt lở nặng tuyến đê sông Hà Thanh trên địa bàn thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì, uy hiếp hàng chục hộ sống trong đê. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho 13 hộ dân xóm 3, thôn Luật Lễ, bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ khắc phục lũ lụt và vốn ngân sách tỉnh, huyện Tuy Phước đã đầu tư trên 6,7 tỉ đồng triển khai xây dựng khu tái định cư Luật Lễ, có diện tích đất sử dụng 8.200 m2 với cao trình vượt lũ, với các hạng mục hạ tầng thiết yếu, phục vụ các hộ dân di dời đến trước mùa mưa bão năm nay.

Ông Nguyễn Văn Sanh, ở thôn Luật Lễ, là một trong số 13 hộ dân chuẩn bị di dời vào khu tái định cư nói trên, thổ lộ: “Nhà nước đầu tư xây dựng khu tái định cư và cấp đất xây nhà ở cho bà con chúng tôi tại đây, nên ai cũng vui mừng. Đến nơi ở mới, bà con hết nơm nớp lo sợ khi mùa bão lũ đến”.

Thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa cũng là nơi gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ cuối năm 2016, nặng nhất là đoạn đê Ông Ngôn bị vỡ đứt với chiều dài 70 m, cuốn trôi nhiều ngôi nhà dân chỉ trong tích tắc và làm sa bồi thủy phá hàng chục hecta ruộng, gây ngập lụt hàng tháng trời phải nhờ đến lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện trợ giúp hàn khẩu. Đến nay, đê Ông Ngôn đã được nâng cấp; đoạn đê đi qua khu vực dân cư đã được kiên cố hóa, vừa bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân, giúp bà con yên tâm trong mùa mưa lũ, vừa tạo thuận lợi cho việc đi lại.

Theo ông Phan Văn Khiêm, Ủy viên thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Tuy Phước: Các đợt mưa lũ liên tục vào cuối năm 2016 đã gây ra nhiều thiệt hại trên địa bàn huyện. Bước vào mùa mưa bão năm nay, huyện xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tiếp tục khắc phục hậu quả lũ lụt; chuẩn bị chu đáo công tác ứng phó thiên tai, nhất là các xã vùng rốn lũ. Huyện đã kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; đồng thời kiểm tra, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai của các địa phương, đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”; đầu tư gần 70 tỉ đồng gia cố các công trình thủy lợi, nhất là hệ thống đê kè, gồm đê sông Hà Thanh, đê Ông Ngôn, đê sông Cây Me, đê sông Tú Thủy...

Hơn ai hết, người dân huyện Tuy Phước rất thấm thía về những tổn thất nặng nề do thiên tai gây ra nên hiểu rõ sự cần thiết phải chuẩn bị chu đáo cho công tác ứng phó trước khi mưa bão đến, đồng thời phát huy hiệu quả sử dụng của những công trình, chương trình, dự án cấp bách phòng chống thiên tai do Nhà nước đầu tư, xây dựng.           

Theo Thái Phiên (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật