A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban MTTQVN huyện An Lão: Phát huy sức mạnh Đại Đoàn kết dân tộc

(binhdinh.gov.vn)-Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN huyện An Lão đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Qua đó đã phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở.

Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại xã An Toàn, huyện An Lão.


Với truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, lao động cần cù, nhiệm kỳ qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự phối hợp của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và vai trò tập hợp vận động quần chúng của Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã không ngừng vươn lên khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện và Chương trình hành động của Đại hội MTTQ Việt Nam huyện lần thứ VIII đề ra.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức đơn vị doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân quan tâm chia sẻ. Quỹ vì người nghèo huyện đã huy động được 562 triệu đồng và cùng với hỗ trợ của cấp trên đã xây dựng và sửa chữa 45 nhà “Đại đoàn kết” với tổng trị giá 1 tỷ 187 triệu đồng; hỗ trợ hộ nghèo, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó…với số tiền hơn 56 triệu đồng. Thực hiện Cuộc cận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm Ủy ban MTTQ huyện phối hợp tổ chức từ 1 đến 3 điểm hội chợ, thu hút đông đảo người dân tham gia mua sắm. Đặc biệt, nhân tiến đến kỷ niệm 50 năm Chiến thắng An Lão, đã vận động cán bộ, người dân đóng góp trên 220 triệu đồng xây dựng Nhà anh hùng lực lượng vũ trang liệt sĩ Đinh Ruối xã An Quang.

An Lão là một trong những huyện nghèo, mức thu nhập của nhân dân thấp, một số thói quen sinh hoạt không còn phù hợp vẫn tồn tại. Xác định rõ những khó khăn này, 5 năm qua, MTTQVN huyện An Lão luôn làm tốt việc động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm, MTTQVN huyện đã tổ chức tốt việc triển khai, phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn; tổ chức cho 100% Ủy ban MTTQVN xã, thị trấn ký giao ước thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhân dân các dân tộc trong toàn huyện đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tòan huyện có 6.118 hộ đạt gia đình văn hóa các cấp, chiếm 88,49%; tỷ lệ Khu dân cư  văn hóa chiếm 57,89%...

Song song, MTTQVN huyện An Lão đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi. Nổi bật là Hội Phụ nữ với phong trào xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng hủ gạo tình thương, heo đất tình nghĩa; Hội Nông dân với phong trào “Thi đua lao động sản xuất giỏi, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới”; Hội Cựu chiến binh với phong trào phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”; Đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ lập nghiệp, thanh niên giữ nước”... Phối hợp với chính quyền các địa phương hòa giải trên 676 vụ mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân, đạt tỷ lệ 91,2% góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện An Lão và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; triển khai có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh trong tình hình mới.

                                                                            

Bài và ảnh: Thy Phương


Tin nổi bật Tin nổi bật