A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vân Canh: Chủ động phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật

Ý thức rõ việc gần dân sẽ là mấu chốt quan trọng để ngăn ngừa đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, nên nhiều năm qua, CA huyện Vân Canh đã có những cách tiếp cận gần gũi với nhân dân, góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

CA Vân Canh giao ban trao đổi tình hình phòng chống tội phạm.

Trước tình hình đánh nhau, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng trong lứa tuổi thanh thiếu niên (TTN) diễn ra phổ biến tại một số xã trên địa bàn huyện, CA huyện Vân Canh và CA các xã phối hợp cùng chính quyền địa phương, hội, đoàn thể tiến hành rà soát đối tượng, khảo sát thực tế để có hướng giải quyết triệt để.

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một bộ phận TTN không có việc làm, thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình nên hay tụ tập, ăn chơi lêu lổng. Từ đó, CA huyện chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, trong đó chú trọng việc định hướng nghề nghiệp cho các trường hợp chậm tiến. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, các ngành và đoàn thể đã hỗ trợ việc làm cho hàng chục đối tượng TTN chậm tiến có việc làm ổn định và tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật. Như trường hợp Nguyễn Ngọc T. ở thôn Hiệp Vinh, xã Canh Vinh, do thiếu sự quan tâm của gia đình, lại ham chơi nên T. nghỉ học từ lớp 9, sau đó hay tụ tập bạn bè, dẫn đầu nhóm đi gây gổ, có khi một ngày gây ra đến 3 vụ đánh nhau. Sau khi nắm rõ gia cảnh, CA xã Canh Vinh đã định hướng và tạo điều kiện để T. có một công việc phù hợp tại một nhà hàng, đến nay đã được hơn 1 năm. T. cho biết: “Bây giờ nghĩ lại biết việc làm của mình là sai, nên thấy bạn bè hay các em nhỏ cùng thôn mà có lêu lổng, em cũng hay nhắc nhở họ đừng chơi bời, quậy phá mà phải chí thú làm ăn, học hành để có tương lai tốt hơn”.

Việc gần dân, tạo lòng tin trong dân của CA huyện còn được thể hiện ở những việc làm thiết thực như xử lý nhanh chóng, chính xác các vụ việc xảy ra tại địa phương, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, nhất là về những trường hợp TTN chậm tiến để từ đó có hướng hỗ trợ phù hợp. Nhờ đó, tình hình ANTT, vi phạm pháp luật tại địa phương dần ổn định, lòng tin trong dân được nâng lên.

Cụ thể, trong những năm qua, có trên 60% các vụ việc phạm pháp hình sự trên địa bàn được phát hiện là từ tin báo của nhân dân; riêng từ đầu năm 2014 đến nay, trong số 19 vụ phạm pháp thì đã có 10 vụ được dân phát hiện. Từ đây, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện giảm dần, từ 66 vụ phạm pháp hình sự (năm 2011) xuống còn 51 vụ (2012), 31 vụ (2013), và từ đầu năm đến nay xảy ra 19 vụ, giảm 3 so cùng kỳ, các vụ việc chủ yếu là cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, CA huyện thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tổ chức tuần tra liên quân ban đêm 2 lần/tuần; làm tốt công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện để loại bỏ các điều kiện, nguyên nhân có thể phát sinh tội phạm. Thượng tá Phạm Văn Triều, Phó trưởng CA huyện Vân Canh, nhấn mạnh: “CA huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền hướng dẫn nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng ngừa phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm; chú trọng công tác nắm tình hình, triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tuần tra liên quân, cũng như phát huy cao sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong việc phòng chống tội phạm”./.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật