A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vân Canh: Dự án WB3 giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu

(binhdinh.gov.vn)-Vân Canh là một huyện miền núi, đất đai bạc màu, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, Dự án phát triển ngành lâm nghiệp( WB3) được triển khai thực hiện ở huyện Vân Canh đã tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất lâm nghiệp, chuyển diện tích đất trồng cây nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây lâm nghiệp.

Khai hoang chuẩn bị trồng rừng.

 

Hàng trăm ha đất trước đây thường bỏ hoang vì không sản xuất nông nghiệp được, nay đã được chuyển đổi sang trồng cây keo lai, khai thác tiềm năng đất đai ở địa phương, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Đoàn Văn Nghĩa, dân tộc Chăm, làng Kà Xim xã Canh Thuận có 2 ha rừng trồng theo dự án WB3 cho biết: Trước kia ông không biết kỹ thuật trồng rừng nên 2 ha đất của gia đình bị hoang, được Dự án WB3 cho vay vốn và hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng nên ông đã chuyển diện tích đất bạc màu trên trồng cây keo lai, mỗi ha cho lãi 50 triệu đồng, kinh tế gia đình được cải thiện nhiều.

Qua 9 năm thực hiện dự án, huyện Vân Canh đã vận động được 1.506 hộ ở các xã Canh Vinh, Canh Hiển, Canh Hòa, Canh Hiệp và thị trấn Vân Canh tham gia trồng trên 3.873ha rừng, chủ yếu là cây keo lai. Hộ nhận trồng rừng được vay vốn; được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; được hướng dẫn mua cây giống đúng cơ sở quy định và trồng rừng đúng thời vụ nên diện tích rừng trồng trong dự án phát triển khá tốt. Hộ Bà Nguyễn thị Tâm, thôn Hiệp Vinh1 xã Canh Vinh trồng 7ha keo lai từ năm 2010 và 2011 phát triển khá tốt, dự lượng đạt 135 tấn gỗ/ha. Những hộ trồng rừng từ năm 2008 trở về trước đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 100 tấn gỗ đến 130 tấn gỗ/ha, cao hơn rừng trồng ngoài dự án  từ 20 tấn đến 30 tấn/ha, thu lãi ròng từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng/ha. Không riêng gì gần 4000ha rừng trong dự án, mà nhờ được tập huấn, phát tài liệu, tờ rơi, tờ bướm… người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng rừng nên hơn 20.000ha rừng trồng ở Vân Canh đều phát triển khá tốt. Ông Trần Minh Ngọc, Phó Ban điều hành dự án WB3 huyện Vân Canh cho biết: Hiệu quả lớn nhất mà dự án mang lại là nâng cao trình độ thâm canh rừng trồng cho người dân.

Có thể nói, nhờ dự án WB3 mà nhiều vùng đất khô khát ngày nào ở huyện miền núi Vân Canh đã được phủ xanh bằng những rừng cây keo lai tươi tốt, cho thu nhập cao, giúp nhiều hộ ăn nên làm ra, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu., đồng thời làm tăng độ che phủ của rừng và bảo vệ môi trường sinh thái.

Huyện Vân Canh đang tích cực triển khai trồng thêm380 harừng ở các xã Canh Vinh, Canh Hiển, Canh Hiệp, Canh Thuận, Canh Hòa, đồng thời chăm sóc 1.158ha rừng trồng năm 2012 và năm  2013 ./.

 

Hạnh Phúc (Đài TT Vân Canh)


Tin nổi bật Tin nổi bật